(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่งยกเลิกพิจารณา พ.ร.บ.GMO ระบุยังไม่จำเป็นสำหรับประเทศตอนนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ยกเลิกการพิจารณา พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ หรือ พ.ร.บ. จีเอ็มโอ เนื่องจากเป็นพันธะสัญญาที่พูดคุยมาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งต่างประเทศมีไว้เพื่อรองรับในภาวะเกิดสงครามผลิตสินค้าทางการเกษตรไม่ได้ หรือเกิดโรคระบาด ซึ่งคาดว่าประเทศไทยคงยังไม่จำเป็นต้องใช้ จึงมีคำสั่งยกเลิกไปก่อน
"ยังไม่ชัดเจนในบ้านเรา เราหวังอย่าเกิดสงครามในบ้านเรา ภัยพิบัติ โลกร้อน น้ำไม่มี พวกนี้เค้าตัดแต่งพันธุกรรม เพื่อให้ใช้น้ำน้อย ต้านทานโรคได้ มีผลผลิตสูง ข้าวโพดก็แมลงไม่กิน อันนี้เป็นตอนสงครามโลก จะเกิดหรือไม่ก็ไม่รู้ ถ้าเกิดก็เตรียมตัว เพราะเรายังไม่ได้ทำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในวันนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้เรียนต่อที่ประชุม ครม. ว่า เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในระหว่างการดำเนินการปฏิรูปด้านการเกษตรยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องของอนาคต การจะออกกฎหมายในตอนนี้จึงยังไม่เหมาะสมกับช่วงเวลาและสถานการณ์ ดังนั้น ครม.จึงได้มีมติให้ส่งเรื่องกลับไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ