นายกฯให้กำลังใจจนท.จับประมงทำผิดกฎหมาย สั่งจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้เดือดร้อน

ข่าวทั่วไป Sunday December 20, 2015 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่ที่เข้าจับกุมชาวประมง จ.ปัตตานี เนื่องจากจับสัตว์น้ำโดยใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด พร้อมยืนยันว่าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาดกับผู้กระทำความผิดทุกระดับ
"นายกฯ ทราบดีว่าพี่น้องชาวประมงบางส่วนยังเดือดร้อน เพราะไม่สามารถทำมาหากินจากการจับสัตว์น้ำได้ แต่ขอให้เข้าใจว่าการกระทำผิดกฎหมายของคนเพียงกลุ่มเดียวอาจส่งผลเสียหายใหญ่หลวงต่อคนทั้งประเทศ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาชาวประมงนั้น นายกฯ ได้สั่งการให้ทางจังหวัดเร่งรัดขั้นตอนให้รวดเร็วขึ้นทั้งการจ่ายเงินชดเชยและหาอาชีพอื่นทดแทนจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย"

ทั้งนี้ การใช้ครื่องมือประมงอวนลากเพื่อจับสัตว์น้ำเป็นเครื่องมือที่ผิดกฎหมายตามคำสั่ง คสช. ที่ 24/2558 จึงขอวิงวอนให้พี่น้องชาวประมงเข้าใจโดยปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเปิดใจรับฟังเจ้าหน้าที่ด้วยการพูดคุยปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน ไม่ควรละเมิดกฎหมายหรือใช้ความรุนแรง ซึ่งจะทำให้ผู้กระทำผิดถูกจับกุมและอาจส่งผลให้ไทยไม่สามารถส่งออกอาหารทะเลไปยังอียูได้หากยังมีการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยสูญเสียรายได้ปีละกว่า 30,000 ล้านบาท และกระทบต่อชาวประมงคนอื่น ๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ