บช.น.มอบของขวัญปีใหม่ล้างใบสั่งเก่าราคาเดียว 100 บ.21 ธ.ค.-15 ม.ค.59

ข่าวทั่วไป Wednesday December 23, 2015 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รรท.ผบช.น.) ระบุถึงโครงการล้างใบสั่ง 100 บาทราคาเดียว ที่ได้มอบหมายให้ทั้ง 88 สถานีตำรวจนครบาล รวมถึงกองบังคับการตำรวจจราจรไปดำเนินการว่า ถือเป็นการส่งมอบของขวัญให้แก่ประชาชนในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ 2559 โดยที่ผ่านมาเห็นว่ามีประชาชนส่วนใหญ่ไม่มาชำระค่าปรับตามระยะเวลาที่กำหนด และมีใบสั่งค้างเก่าจำนวนมาก หากประชาชนท่านใดที่ยังไม่ได้มาชำระค่าปรับ สามารถนำใบสั่งมาจ่ายค่าปรับได้ในราคา 100 บาทราคาเดียวเท่านั้น รวมถึงจะมีการทำหนังสือพันธะสัญญาระหว่างผู้ที่กระทำกฎหมาย(MOU) โดยมีข้อตกลงกันว่าจะไม่กระทำความผิดในครั้งต่อไปอีกด้วย

"ประชาชนจำนวนไม่น้อยไม่มาเสียค่าปรับ และบางคนใช้วิธีการแจ้งความว่าใบขับขี่หาย เพื่อไปขอใหม่ ซึ่งจะทำให้ไปเพิ่มความผิดกรณีแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งมีโทษจำคุก ดังนั้นจึงเป็นข้อห่วงใย เพราะจากความผิดเล็กๆ น้อยๆ จากแค่ปรับกลายเป็นโทษจำคุก 3 เดือนถ้าแจ้งความเท็จ" รักษาราชการแทน ผบช.น.กล่าว

สำหรับโครงการนี้ จะมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 15 มกราคม 2559 และจะดำเนินการได้เฉพาะในความผิดที่กำหนดโทษปรับไว้ไม่เกิน 1,000 บาทเท่านั้น อาทิ ข้อหาไม่สวมหมวกนิรภัย, อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ, ไม่พกใบอนุญาตขับขี่, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งข้อหาเหล่านี้เป็นข้อหาที่ไม่ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ส่วนรวม

"ข้อหาที่เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชน เช่น จอดรถกีดขวางทาง ขับรถอันตรายน่าหวาดเสียว ขับรถขณะมึนเมาสุรา ซึ่งข้อหาเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตราย และมีอัตราโทษอยู่แล้ว 400 บาทขึ้นไป อันนี้ล้างไม่ได้ เพราะเป็นผลของกฎหมาย แต่ถ้าความผิดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่พกสมุดคู่มือ คนที่โดนยึดใบขับขี่ไว้แล้วไม่มาเสียค่าปรับก็จะเป็นปัญหา เราเลยเห็นว่าจะให้เสียค่าปรับน้อยลง"พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า โครงการดังกล่าวได้เริ่มทดลองใช้เป็นครั้งแรกที่ สน.ลำผักชี ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยจากยอดที่ผู้ขับขี่ไม่มาชำระค่าปรับประมาณ 2 พันคนนั้น ขณะนี้เริ่มทยอยมาชำระค่าปรับ 200-300 คนแล้ว อย่างไรก็ดี หากโครงการนี้ได้รับการตอบรับที่ดี หรือมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนให้ขยายเวลาออกไปอีก ทาง บช.น.ก็จะมีการพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ