ชาวสวนยางเปิดเวที12 ม.ค.ที่จ.ตรังขู่หากรัฐบาลยังเฉยพร้อมยกระดับเรียกร้อง

ข่าวทั่วไป Sunday January 10, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ พร้อมด้วย นายไพรัช เจ้ยชุม ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดพัทลุง รองประธานชุมนุมชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน เลขานุการเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ร่วมกันยืนยันการเปิดเวทีประชุมพิจารณาข้อเรียกร้องของตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางในภาคใต้ ว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในวันอังคารที่ 12 ม.ค.นี้ ณ สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง (สกย.ตรัง)

ทั้งนี้ เพื่อพิจารณาปัญหาข้อเรียกร้องร่วมกัน จำนวน 4 หัวข้อ ประกอบด้วย 1.ให้เปิดเผยเนื้อหาสัญญาซื้อขายยางจำนวน 2 แสนตัน ที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ทำกับบริษัท ไซโนแคม จำกัด ประเทศจีน 2.ให้มีการแต่งตั้งบอร์ดการยางแห่งประเทศไทยโดยด่วน 3.ให้เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยชาวสวนยางตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง อัตราไร่ละ 1,500 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ โดยเร็วที่สุด เพราะล่าสุดทั่วประเทศจ่ายไปได้แค่ประมาณ 2,000 รายเท่านั้น เหลืออีกว่า 90% ยังไม่ได้จ่าย ซึ่งไม่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรได้

และ 4.เรียกร้องให้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับฟังปัญหาข้อเรียกร้องของเกษตรกรหรือเปิดเวทีรับฟังปัญหาหาทางออกด้วยตัวเอง ไม่ใช่ส่งตัวแทนตระเวนรับข้อเรียกร้องจากแต่ละกลุ่ม แล้วรอรับฟังรายงานเสนอ เนื่องจากที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ข้อเรียกร้องหรือข้อเสนอของเกษตรกรที่เสนอผ่านตัวแทนที่ไม่ใช่ระดับผู้บริหาร จะผิดเพี้ยนไม่ตรงจุดความต้องการของเกษตรกร จนนำสู่การแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ล่าช้า ไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง ทำให้เกษตรกรยังได้รับความเดือดร้อน จึงมีการเปิดเวทีหรือออกมาเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่สิ้นสุด เนื่องจากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข และสุดท้ายมากล่าวหาว่า ชาวสวนมีข้อเรียกร้องไม่มีที่สิ้นสุด

พร้อมกันนั้น เครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ยังติงนายกรัฐมนตรีที่ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กรณีปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนยาง โดยใช้คำพูดไม่เหมาะสม ทำให้ชาวสวนยางที่ได้ฟังแล้วเกิดความรู้สึกไม่สบายใจและเสียความรู้สึกในตัวผู้นำประเทศเป็นอย่างมาก พร้อมขอร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยรับฟังปัญหาและให้กำลังใจชาวสวนยาง โดยอย่ามาซ้ำเติม ข่มขู่ และรีบแก้ปัญหา รวมทั้งยังตำหนิรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ ที่ออกมากล่าวว่า หากจะให้ช่วยเหลือเรื่องการประกันราคา รัฐบาลคงให้ได้แค่กิโลกรัมละ 35 บาทนั้น ขอให้ไปเปิดดูตัวเลขสภาวะเศรษฐกิจการยางของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้กำหนดต้นทุนการผลิตยางว่าอยู่ที่กิโลกรัมละ 49 บาท รัฐบาลก็สมควรจะตั้งประกันราคาที่ไม่ต่ำกว่านั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

นอกจากนั้น ตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ยังระบุอีกว่า การเปิดเวทีเรียกร้องปัญหาราคายางตกต่ำในวันอังคารที่ 12 ม.ค.นี้ จะขอให้เป็นครั้งสุดท้าย โดยที่รัฐบาลต้องนำเอาข้อเสนอแนะไปดำเนินการแก้ไขให้แก่ชาวสวนยางอย่างจริงจังและเร่งด่วน หากไม่รับฟังกันอีกก็พร้อมจะหารือกันในที่ประชุมดังกล่าว เพื่อกำหนดเงื่อนเวลาให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหรือจะมีการเดินหน้ายกระดับการเรียกร้องอย่างไรหรือไม่ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ