สธ.กำชับรายจังหวัดเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ตลอดช่วงฤดูหนาว

ข่าวทั่วไป Monday January 11, 2016 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่าปัจจุบันยังพบการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในคนและสัตว์อย่างต่อเนื่อง โดยพบเชื้อที่สามารถแพร่เชื้อมายังคนได้ ขณะที่ประเทศไทยมีปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการระบาดไข้หวัดนก ทั้งจากสภาพอากาศเหมาะแก่การระบาดของเชื้อโรค รวมทั้งมีรายงานผู้ป่วยทั้งในสัตว์ปีกและคนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด มีการเสนอข่าวต่างประเทศสั่งเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบินและด่านตรวจตามพรมแดน หลังพบผู้เสียชีวิตเพราะไข้หวัดนก H5N6 จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรค ปศุสัตว์จังหวัด เฝ้าระวังโรคทั้งในคนและในสัตว์ หากพบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสงสัยให้ซักประวัติการเดินทาง ประวัติการสัมผัสสัตว์ปีก และเก็บตัวอย่างส่งตรวจ สำหรับในการเฝ้าระวังในสัตว์ปีกนั้น ให้อาสาสมัครสาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เฝ้าระวังการป่วย การตายผิดปกติในสัตว์ปีก พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือประชาชนหากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติให้รีบแจ้งแก่เจ้าหน้าที่หรือผู้นำชุมชนทันที เพื่อนำซากสัตว์ส่งตรวจการติดเชื้อไข้หวัดนก ห้ามผู้ประกอบการค้าสัตว์ปีกนำสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายมาชำแหละขาย ส่วนประชาชนต้องยึดหลักรับประทานอาหารปรุงสุก ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกไม่ได้แนะนำให้มีการจำกัดการเดินทาง ประชาชนสามารถเดินทางไปยังต่างประเทศได้ตามปกติ ให้ระมัดระวังตัว หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกหรือไปฟาร์มสัตวปีก ตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต หากมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการสัมผัสสัตวปีก และประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคปีก หากประชาชนมีข้อสงสัยโทรปรึกษาสายด่วนของกรมควบคุมโรค หมายเลข 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ