นายกฯ สั่งเข้มงวดแก้ปัญหาค้ามนุษย์ให้สำเร็จตามแผน หลังสถานการณ์ดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday January 15, 2016 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของไทยได้ดำเนินการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้น สอดคล้องกับคำกล่าวของเจ้าหน้าที่โครงการอาระกันซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือชาวโรฮีนจาระบุว่า จำนวนมนุษย์เรือที่อพยพมาจากบังคลาเทศและเมียนมาลดลงอย่างมากในช่วง ก.ย.-ธ.ค.2558 โดยตรวจพบเพียง 1,500 คน ขณะที่ช่วงเดียวกันในปี 2557 พบมีมนุษย์เรือมากถึง 32,000 คน ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการจัดการกับกลุ่มลักลอบค้ามนุษย์ของไทย นอกจากนั้นโฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติยังกล่าวว่าช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วมีผู้อพยพขึ้นเรือในแถบนี้ลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ต่อไปอย่างเข้มงวด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนเป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐและแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่หากพบการกระทำผิด พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งรัดติดตามและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนงานตามพันธะสัญญาระหว่างประเทศด้านการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ได้ตกลงไว้ในเวทีต่างๆ ให้สำเร็จตามแผนที่วางไว้ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงานของไทย ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ปราบปรามคนผิดทุกระดับ ล่าสุดได้จับกุมผู้ประกอบการเรือประมง 2 ราย คือเรือเพชรธารา และเรือพรหมประเสริฐ ในน่านน้ำจ.นครศรีธรรมราช ที่หลอกลวงบังคับใช้แรงงานประมงโดยไม่จ่ายค่าจ้าง โดยเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลติดตามจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมให้ความช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ จำนวน 4 รายที่พบบนเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ