กปน.-กปภ. เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ ยันประชาชนมีน้ำกิน-ใช้ตลอดหน้าแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังหารือกับการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ถึงแผนการกระจายน้ำให้ประชาชนในช่วงภัยแล้งว่า ได้รับการยืนยันจาก กปน.และ กปภ.ว่าจะสามารถจ่ายน้ำให้แก่ผู้ผลิตน้ำดื่มได้อย่างเพียงพอจนสิ้นฤดูแล้ง หรือจนถึงเดือน ก.ค.59 เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ผลิตน้ำและผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน จะสามารถกระจายน้ำประปาให้ประชาชนได้อย่างเพียงพอเช่นกัน เพราะได้เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำแล้ว เช่น กปน.ได้ลดกำลังการผลิตน้ำใน กปน.ทุกเขตลง 10% เพื่อเก็บน้ำสำรองไว้ใช้, ลดแรงดันน้ำลงในช่วงกลางคืน เพื่อลดการสูญเสียของน้ำ รวมทั้งยังได้รณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ เพื่อให้ผ่านวิกฤตภัยแล้งไปให้ได้

ส่วนในด้านของผู้ใช้น้ำในอุตสาหกรรมต่างๆ นั้น กปน.ได้ติดต่อประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับผู้ประกอบการ ทั้งในด้านปริมาณการใช้น้ำ และคุณภาพน้ำ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอุตสาหกรรม, ผู้ผลิตน้ำดื่มที่ใช้น้ำประปาในการผลิต, โรงแรม เป็นต้น ส่วนสนามกอล์ฟไม่ได้ใช้น้ำประปาในการรดน้ำหญ้า แต่ใช้น้ำจากแหล่งอื่น เช่น น้ำบาดาล หรือน้ำบ่อของสนามกอล์ฟเอง

สำหรับ กปภ. มีแผนที่จะต่อท่อน้ำไปตามที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะขาดแคลนน้ำมากขึ้น, เตรียมรถบรรทุกน้ำไปยังพื้นที่ขาดแคลนน้ำบริโภค, จะเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติมในพื้นที่ขาดแคลนน้ำมาก หรือถ้าน้ำธรรมชาติเริ่มลดลงก็อาจกำหนดเวลาในการปล่อยน้ำประปา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ