นายกฯเผยไทยยังติดโผการประเมินและจัดอันดับประเทศต่างๆในโลก

ข่าวทั่วไป Saturday March 19, 2016 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า เรื่องความก้าวหน้าในการทำงานของรัฐบาล เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา วัดได้จากการประเมินและจัดลำดับประเทศต่างๆ ทั่วโลกนะครับ ในสายตาชาวต่างชาติ เราต้องฟังเขาด้วย อย่าไปคิดเองประเมินเองทั้งหมด มีองค์กรระหว่างประเทศ มากมายสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของประเทศไทย ล่าสุดนิตยสาร U.S. News & World Report นะครับ เป็นที่ยอมรับระดับโลก ได้จัดอันดับ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 จาก 60 ประเทศที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2559 ด้วยการเก็บข้อมูลจาก 16,000 คน ทั่วโลก หากพิจารณาในรายละเอียด ซึ่งแบ่งออกเป็น 9 หมวดการประเมินแล้ว จะเห็นว่าเราเป็น 1 ใน 10 อันดับแรก ใน 4 หมวด ได้แก่ (1) หมวดการขับเคลื่อน ได้อันดับ 4 วัดจากความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างของเราในด้านต่าง ในปี 59 นะ (2) ในส่วนของหมวดการผจญภัย ได้อันดับ 4 วัดจากความสุข ความสะดวกสบาย ความเป็นมิตร เป็น “เมืองแห่งรอยยิ้ม" และมีแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติ ทัศนียภาพดึงดูดใจชาวต่างชาติ (3) หมวดมรดกของชาติ ได้อันดับ 8 วัดจากอาหารอร่อย ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ (4) หมวดความเปิดกว้างในการทำธุรกิจ เหมาะแก่การลงทุน หรือการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ เราได้อันดับ 10 วัดจากมูลค่าต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ระบบภาษี และการทุจริตคอร์รัปชั่น วันนี้เราปรับแก้ทุกอย่างแล้วนะครับ การอำนวยความสะดวก การให้ข้อมูลข่าวสาร

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายหน่วยงาน – องค์กร ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ได้ประเมินประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 1 – 10 ของโลก ในหลายๆ ด้าน เช่น ปี 58 กรุงเทพ เป็นเมืองที่ชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยว เป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากกรุงลอนดอน และเป็นอันดับ 1 ของเอเซีย, อุตสาหกรรมรถยนต์ – สิ่งทอ – อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เราเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 ใน 10 ของโลกด้วยนะครับ เรากำลังปรับไปสู่ความทันสมัยอีก ให้มีมูลค่าสูงขึ้น

เหตุที่ผมมาเล่าให้ฟังนี่ อยากให้ทุกคนได้ภูมิใจ แล้วก็ช่วยกันคนละไม้ คนละมือนะครับ จะดีขึ้นไปตามลำดับตั้งแต่ 57 – 58 – 59 ดูแล้วกัน แต่เรื่องเศรษฐกิจก็ต้องช่วยกันอีกนะครับ เศรษฐกิจปัญหาเยอะมาก ปัญหาโลก ปัญหาเรา ปัญหาเพื่อนบ้าน เยอะแยะไปหมด ภายในประเทศสำคัญที่สุดนะครับ ถ้าเรารักษาสิ่งที่ดีไว้ ร่วมมือกันพัฒนา ขึ้น ดีขึ้นแน่นอนนะ ความยั่งยืน ความน่าอยู่ นอกจากของเราเอง ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวก็ปลอดภัย สุขใจ เป็นเมืองที่ดึงดูดใจ อยู่แล้วนะครับ สำหรับนักลงทุนชาวต่างชาติ

ในวันที่ 19-27 มีนาคม นี้ เราจะเป็นเจ้า ภาพจัดการประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12 (Asia Pacific Conference – APOC) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ในงานก็มีทั้ง (1) การประชุมวิชาการกล้วยไม้ และการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับกล้วยไม้ อย่างครบวงจร ทั้งการผลิต การตลาด การใช้ประโยชน์จากกล้วยไม้

(2) การนำเสนอผลงานเทคโนโลยีการผลิต การปรับปรุงพันธุ์ การอนุรักษ์พันธุกรรม และการใช้ประโยชน์จากกล้วยไม้ โดยนักวิชาการจาก 13 ประเทศ

(3) นอกนั้น มีการประกวดการจัดสวนกล้วยไม้ ประกวดภาพถ่ายกล้วยไม้ และแข่งขันวาดภาพกล้วยไม้ เปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ทุกวันนะครับ

ทั้งนี้ กิจการ MICE ในลักษณะดังกล่าว ได้แก่ การประชุม – นิทรรศการ – งานแสดงสินค้า ระดับนานาชาติ ทั้งหลายเหล่านี้นะครับ เป็นอีกเครื่องจักรหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล เสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้ในท้องถิ่น เกิดอาชีพ เกิดรายได้นะครับ ในการ เพาะพันธ์ปลูกขายกล้วยไม้ ดึงเม็ดเงิน การค้า การลงทุนจากต่างประเทศ เข้าสู่ประเทศไทยนะครับ ซึ่งจะเกิดเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละปีข้างหน้านี้ด้วยนะครับ เพียงแต่เราต้องทำให้บ้านเมืองเราน่าอยู่ สะอาด สงบ ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ