กรมควบคุมโรคคาดไข้เลือดออกยังมีแนวโน้มระบาดในวงกว้าง ปีนี้ตายแล้ว 9 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday March 20, 2016 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–13 มี.ค.2559 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 11,615 ราย เสียชีวิต 9 ราย จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 828 ราย โดยจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ ระยอง สมุทรสาคร สมุทรปราการ และภูเก็ต สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย แพทย์วินิจฉัยเป็นโรคไข้เลือดออกช็อก 8 ราย และไข้เลือดออก 1 ราย ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตมาพบแพทย์หลังจากเริ่มป่วยแล้วล่าช้าถึงสัปดาห์ ทำให้ไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมทันเวลา

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคคาดแนวโน้มของโรคไข้เลือดออกอาจจะระบาดได้ในวงกว้างหากประชาชนไม่ตระหนักในการป้องกันโรค ซึ่งพบว่าในช่วงต้นปีนี้สูงกว่าปีที่แล้ว โดยขอแนะนำประชาชนให้ดูแลตนเองและบุตรหลานไม่ให้ถูกยุงลายกัด ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในครัวเรือน ด้วยมาตรการ 3 เก็บ “เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ" ทำต่อเนื่องทุกสัปดาห์ เพื่อตัดวงจรการระบาด สามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย โรคติดเชื้อไวรัสซิกา

นอกจากนี้ต้องป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยนอนในมุ้ง ติดมุ้งลวดป้องกันยุงเข้าบ้าน ทายากันยุง หรือใช้สมุนไพรไล่ยุง และหากมีผู้ป่วยสงสัยไข้เลือดออก เช่น มีไข้สูงลอยเกิน 2 วัน(ไข้จะสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส) เบื่ออาหาร อาเจียน ไม่มีน้ำมูก ไม่ไอ หรือเมื่อกินยาแล้วไข้ไม่ลดลงภายใน 1-2 วัน ถ้ามีอาการใดอาการหนึ่งให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว สอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ