(เพิ่มเติม) "ประวิตร"สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยปชช.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 5, 2016 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงการปรับปรุงกล้องวงจรปิด ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง จัดชุดเฝ้าระวังและชุดตรวจช่วยเหลือประชาชนบนถนนสายหลักและถนนสายรองที่สำคัญ

ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำว่ายังคงใช้มาตรการยึดรถควบคู่กับการดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่เหมาะสม พร้อมทั้งได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมตำรวจ ทหาร และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอีกด้วย

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่า เพื่อร่วมกันผ่านวิกฤตภัยแล้งไปด้วยกัน

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารให้เพิ่มมาตราการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ให้มากขึ้น และเพิ่มด่านแจ้งเตือนทางโค้งหรือทางเบี่ยงที่อันตราย ซึ่งต้องการให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งลดการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิต

"ไม่อยากให้ทุกคนมาคิดว่า มาตรา 44 ใช้ไม่ได้ ผมบอกแล้ว ไม่มีกฎหมายไหนห้ามคนตายหรือคนเจ็บได้ ห้ามคนกินเหล้ายังไม่ได้เลย จะเอามาตรา 44 ไปจับคนกินเหล้ามันก็ไม่ได้ สิ่งที่ควรเปลี่ยนแปลงคือ ทำอย่างไรให้คนตายน้อยลง หรือไม่ตายเลย ไม่มีการบาดเจ็บ ล้มตายในประเพณีสงกรานต์" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมระบุว่า ต้องการให้สังคมรู้จักปฏิเสธคนขับรถที่ดื่มสุราและขับรถเร็ว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะใช้มาตรการยึดรถ เพื่อให้สงบสติอารมณ์ จนกว่าจะหายอาการมึนเมา ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ตำรวจและทหารในทุกพื้นที่มีการตรวจสอบและเตรียมเอาผิดกรณีผู้หญิง รวมถึงสาวประเภท 2 แต่งตัวโป๊แล้วขึ้นไปเต้นบนรถ ซึ่งหากพบจะดำเนินคดีทั้งหมดทั้งคนเต้นและเจ้าของรถยนต์ ทั้งนี้เพื่อไม่ต้องการให้เกิดภาพไม่เหมาะสมออกไปต่างประเทศ และป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากสงกรานต์ปีนี้ อยากให้เป็นปีประวัติศาสตร์ที่จะจัดกิจกรรมสงกรานต์ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว และกัมพูชา จึงไม่อยาดให้มีการนำเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้ในประเพณีไทยมากจนเกินไป

นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้ขยายวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มเติม หลังจากพบว่าในโซเชียลมีการปล่อยข่าวว่ารัฐบาลสั่งเพิ่มวันหยุดเพิ่มเติมในวันที่ 12 เมษายน พร้อมกันนี้ได้สั่งให้มีการตรวจสอบหาคนที่ปล่อยข่าวเรื่องนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ