นายกฯสั่งเคลียร์ขรก.เอี่ยวทุจริตล็อต 1-3 ให้เร็วสุด หากไม่ผิดจะคืนตำแหน่งให้

ข่าวทั่วไป Saturday April 16, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี กำชับเรื่องการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 สั่งลงโทษพักงานแล้วหลายกรณี และให้ดำเนินการสอบสวนไปพร้อมกัน เพื่อจัดการปัญหาให้บุคคลเหล่านั้นกลับไปทำงาน เพื่อไม่ให้เสียประโยชน์ เพราะมีบางคนใกล้เกษียณอายุราชการ ซึ่งหากตรวจสอบพบมีความผิดจริงต้องถูกลงโทษทางวินัย ทั้งนี้ มีหลายส่วนราชการอยู่ในข่ายพักราชการแล้ว สอบสวนพบว่ามีความผิดปกติ เช่น มีบางส่วนราชการรายงานมาว่า มีการจัดซื้อจัดจ้างเกินจำนวน ทำให้สูญเสียงบประมาณหลายร้อยล้านบาท เพื่อนำสิ่งของเหล่านั้นออกมาขาย

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของรายชื่อข้าราชการ 3 กลุ่มแรก พบว่ามีความผิดบ้างหรือบางรายพ้นผิด นายกรัฐมนตรี จึงสั่งให้ตรวจสอบ ถ้าไม่ผิดก็ให้กลับเข้าทำงานตามเดิม แต่ถ้าผิดขอให้เดินหน้าตรวจสอบให้เต็มที่ ส่วนการพิจารณารายชื่อข้าราชการงวด 4 ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ยังไม่ส่งรายชื่อมาให้พิจารณา

การประกาศรายชื่อผู้ไม่มีความผิด ว่าจะประกาศทีละคน โดยจะรวบรวมรายชื่อให้ได้จำนวนหนึ่งก่อน เพื่อประกาศในมาตรา 44 เพราะเมื่อประกาศลงโทษโดยมาตรา 44 ก็ต้องประกาศโดยมาตรา 44 โดยจะประสานปลัดกระทรวงต่างๆ เพื่อสอบถามว่า ยังดำเนินการสอบสวนรายชื่อนั้นๆ หรือไม่ และหากสอบสวนเสร็จแล้ว ให้รายงานกลับมาว่า มีความผิดหรือไม่ เพื่อรวบรวมรายชื่อประกาศตามมาตรา 44 ให้ออกจากรายชื่อตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ