ไทย-มาเลย์ หารือความร่วมมือป้องกันควบคุม-เฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 10, 2016 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะร่วมประชุมการประชุมความร่วมมือไทย-มาเลเซีย "The Malaysia-Thailand Health Collaboration on Disease Prevention and Control Meeting" เมื่อวันที่ 5 พ.ค.59 ร่วมกับ Dr. Chong Chee Kheong ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเทศมาเลเซีย ที่กรมควบคุมโรค เมืองปุตราจายา สหพันธรัฐมาเลเซีย

โดยการหารือความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขทั้งในระดับอาเซียน แบบพหุภาคีและระดับทวิภาคีว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรค เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบายและการดำเนินงานกิจกรรมภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรคทั้ง 2 ประเทศให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ และติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อตกลงที่ผ่านมา ที่สำคัญเพื่อรองรับโรคติดต่อระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นภายหลังจากการเปิดประชาคมอาเซียน ซึ่งอาจมีการแพร่ระบาดและกลายเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศได้

สำหรับประเด็นที่หารือ มีดังนี้ 1.การทบทวนกรอบความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งในระดับอาเซียน ระดับพหุภาคีและทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ 2.หารือการดำเนินงานภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ(International Health Regulation, IHR 2005) และ Global Health Security agenda 3.พัฒนาศักยภาพในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ โรคติดต่ออุบัติใหม่ และโรคที่เป็นปัญหาสำคัญระหว่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ การซ้อมแผนเพื่อเตรียมรับเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินเมื่อเกิดการระบาดของโรคติดต่ออุบัติใหม่ ความร่วมมือด้านวัณโรค โรคไข้เลือดออก โรคพิษสุนัขบ้า และแผนงานด้านวัคซีน และ 4.การเสริมสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรค และสาธารณสุขระดับพื้นที่ระหว่างจังหวัดชายแดนไทย-มาเลเซีย

นพ.อำนวย กล่าวอีกว่า ทั้ง 2 ประเทศจะได้มีการพัฒนาความร่วมมือให้แข้มเข็งมากยิ่งขึ้น ในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังโรค การพัฒนาแนวทางการซ้อมแผนเพื่อการเตรียมรับเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินเมื่อเกิดการระบาดของโรคร่วมกัน การพัฒนาห้องปฏิบัติการด้านวัณโรคและประสานความร่วมมือในระดับนโยบาย เพื่อให้การดำเนินงานด้านการป้องกันโรคระหว่างพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศได้รับการดูแลและมีสุขภาพที่ดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ