ดุสิตโพลเผยคนห่วงค่าครองชีพ-ศก.ยังไม่ฟื้น ฝากนายกฯ เร่งแก้ปัญหาพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

ข่าวทั่วไป Sunday June 19, 2016 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องที่สังคมเป็นห่วงและมีผลต่อบ้านเมืองจากการนำเสนอข่าวสารผ่านสื่อมวลชน โดยจากคำถามที่ว่า 5 อันดับข่าวที่ประชาชนเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบต่อประเทศ พบว่า อันดับ 1 สินค้าราคาแพง ค่าครองชีพสูง เป็นหนี้สิน เพราะกระทบกับประชาชนโดยตรง ประชาชนมีความเป็นอยู่ลำบาก เศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ฯลฯ อันดับ 2 การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมือง กังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งวุ่นวาย สถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบ ฯลฯ

อันดับ 3 ข่าวการทำร้ายร่างกาย/ฆ่ากันรายวัน เพราะเป็นปัญหาสังคมที่ควรเร่งแก้ไข แสดงถึงความไม่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่บกพร่อง กฎหมายไม่เข้มงวด ฯลฯ อันดับ 4 การออกหมายจับพระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย เพราะ เกี่ยวข้องกับศาสนา เป็นวัดที่มีลูกศิษย์จำนวนมาก อาจเกิดการเคลื่อนไหวชุมนุม หรือรุนแรงมากขึ้น ฯลฯ อันดับ 5 ความขัดแย้งแตกแยก กรณียิ่งลักษณ์ถูกนักบินโพสต์ เพราะแสดงถึงความขัดแย้งที่ยังมีในสังคมไทย กระทบต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร กลายเป็นประเด็นทางการเมือง ฯลฯ

ส่วนคำถามที่ว่าประชาชนพึงพอใจการนำเสนอข่าว/ประเด็นต่างๆ ณ วันนี้ ของสื่อไทยมากน้อยเพียงใด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 44.39% ตอบว่า ค่อนข้างพอใจ เพราะมีข่าวให้ติดตามมากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต มีหลายช่องทีวี สื่อออนไลน์ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ฯลฯ รองลงมาประชาชน 41.02% ตอบว่า ไม่ค่อยพอใจ เพราะสื่อนำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสม ข้อมูลไม่ถูกต้อง ชี้นำ ไม่เป็นกลาง ไม่เคารพสิทธิของผู้ที่อยู่ในข่าว ฯลฯ

ขณะที่ประชาชนอีก 8.94% ตอบว่า ไม่พอใจ เพราะมักจะนำเสนอข่าวที่รุนแรง เกินจริง มีแต่ข่าวเชิงลบ เน้นขายข่าว เรียกเรตติ้ง ไม่สร้างสรรค์ ฯลฯ โดยมีประชาชนเพียง 5.65% ที่ตอบว่า พอใจมาก เพราะนำเสนอข่าวหลากหลาย เจาะลึก รายงานรวดเร็วทันสถานการณ์ เกาะติดข่าวที่สำคัญ ฯลฯ

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการบริหารประเทศ คือ อันดับ 1 เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น อันดับ 2 ปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นในทุกวงการ อันดับ 3 บริหารประเทศตามโร้ดแมป มีการเลือกตั้ง ทำตามนโยบายที่กำหนดไว้ อันดับ 4 สร้างความสามัคคีปรองดอง ความสงบสุขในบ้านเมือง อันดับ 5 ขอให้ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ควบคุมอารมณ์ เน้นทำเพื่อส่วนรวม

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,278 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 13-18 มิถุนายน 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ