กรมชลฯ เผยแนวโน้มสถานการณ์น้ำดีขึ้น 4 เขื่อนหลักเจ้าพระยาปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก

ข่าวทั่วไป Thursday August 11, 2016 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ล่าสุด(11 ส.ค. 59) ยังคงมีน้ำไหลลงอ่างฯอย่างต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก ส่งผลให้ปัจจุบันทั้ง 4 เขื่อน มีปริมาณน้ำรวมกัน 9,411 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 38 ของความจุอ่างฯรวมกัน มีน้ำใช้การได้ประมาณ 2,715 ล้านลูกบาศก์เมตร แนวโน้มสถานการณ์น้ำดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วประเทศว่า ล่าสุด(11 ส.ค. 59) มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 33,185 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 47 ของความจุอ่างฯรวมกัน มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 9,678 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนใหญ่ทั้งประเทศยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 37,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายทองเปลว กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนที่เหลือของปีนี้ กรมชลประทานได้ให้ทุกโครงการชลประทานทั่วประเทศ เน้นเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำต่างๆให้มากที่สุด โดยให้สอดคล้องกับปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ทางด้านท้ายเขื่อน พร้อมกันนี้ จะใช้อาคารและระบบชลประทาน ในการบริหารจัดการน้ำท่าให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรให้มากที่สุดอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ