นายกฯ ปลุกประชาชนช่วยเฝ้าระวังทุกสถานที่สำคัญ-ท่องเที่ยว หลังเกิดบึ้มภาคใต้

ข่าวทั่วไป Saturday August 13, 2016 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ว่าจากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 11 และ 12 สิงหาคม 2559 นี้ โดยเกิดในสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งของชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้มีผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายคน นับเป็นการกระทำที่ทำร้ายจิตใจคนไทยทั้งประเทศอย่างที่สุด ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้จะช่วยเป็นเครื่องย้ำเตือนจิตใจของคนไทยอยู่เสมอ และแสดงให้เห็นว่า ยังมีคนไม่ดีอยู่ในสังคมไทยและประเทศไทย โดยมีผู้สร้างสถานการณ์ตั้งแต่ก่อนวันลงประชามติและวันสำคัญของคนไทยทั้งชาติ ซึ่งในวันนี้ทุกคนควรมีความสุขร่วมกัน ทำความดีถวายวันแม่ของแผ่นดินและมีความสุขกับครอบครัว กลับมีเหตุการณ์อันสร้างความเศร้าเสียใจ

"จากการกระทำดังกล่าวผมขอแสดงความเสียใจ กับผู้บาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิต ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ รัฐบาลจะดูแล และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมอย่างสุดความสามารถ"

ในระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด ผู้ใด ขอให้เวลาเจ้าหน้าที่ได้ทำงาน โดยไม่กดดันเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำงานอยู่ รัฐบาลจะให้การสนับสนุนฝ่ายความมั่นคงอย่างเต็มที่ อีกทั้งจะรายงานความคืบหน้าผลการสืบสวนสอบสวนให้ทราบเป็นระยะ รวมทั้งให้ช่วยกันแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบจนกว่าสถานการณ์จะเกิดความชัดเจนด้วยพยานหลักฐานและเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

"ผมขอให้พี่น้องประชาชนทุกคน และสื่อมวลชนอย่าได้ตื่นตระหนก ต่อจากนี้ไปขอให้ช่วยกันเพิ่มการเฝ้าระวัง ช่วยกันเป็นหูเป็นตา จัดอาสาสมัครในพื้นที่ตนเอง ทุกสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งทุกจังหวัด หากพบเห็นสิ่งใดผิดสังเกตให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบโดยทันที"

สำหรับคณะทูตานุทูต สถานกงกุล ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รัฐบาลพร้อมดูแลความปลอดภัยรวมถึงผลประโยชน์ของทุกประเทศ ในระหว่างนี้คนไทยทั้งประเทศต้องช่วยกันโดยการประสานพลังประชารัฐให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย ทั้งนี้เจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี รัฐบาล คสช. พลเรือน ตำรวจ ทหาร จะยังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่ต่อไป โดยไม่สร้างความขัดแย้งกับผู้ใด เราจะไม่โทษกันไปมา เวลานี้ประเทศชาติ คนไทยต้องเป็นหนึ่งเดียว วันนี้ต่างประเทศได้แสดงความเสียใจผ่านผู้แทนคณะฑูต เราไม่เคยทำร้ายหรือขัดแย้งกับใครทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เราต้องร่วมกันทำให้โลกใบนี้เป็นโลกที่ปลอดภัย สันติ อย่างยั่งยืน

ผมขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ทำงานหนักตั้งแต่ก่อนวันทำประชามติจนถึงปัจจุบันและต่อไป อย่าท้อแท้ จงมีสติใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มขีดความสามารถ

"สุดท้ายนี้ ผมขอให้กำลังใจชาวไทยทุกคน จงมีความรัก ความสามัคคี และร่วมมือกันขจัดคนไม่ดีหรือคิดร้ายให้หมดไปจากประเทศไทยให้ได้โดยเร็ว ขอให้ทุกคนได้เข้าใจถึงภาระ หน้าที่อันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล คสช. และประชาชน ในการจะนำพาประเทศไทยให้เจริญเติบโตก้าวหน้า ร่วมกับประชาคมโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้เราจะมีความยากลำบากในเวลานี้ แต่ต้องร่วมมือกันก้าวผ่านอุปสรรคทุกอย่างไปให้ได้โดยเร็ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ