อธิบดีกรมควบคุมโรค คาดสถานการณ์โรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังอยู่ในช่วงหน้าฝน

ข่าวทั่วไป Sunday September 18, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝน โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-12 ก.ย. 59 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ จำนวน 40,026 ราย และเสียชีวิต 31 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ 15-24 ปี รองลงมาคือ 10-14 ปี ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และบึงกาฬ ขณะที่ในสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 1,955 ราย

"คาดว่าจะยังมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงนี้ยังเป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงขอแนะนำการป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ดีที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด เพราะฉะนั้น ทุกครัวเรือนต้องช่วยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งในและนอกบริเวณที่พักอาศัยด้วยตัวท่านเอง ร่วมกันปฏิบัติตามนโยบายประชารัฐ ร่วมใจ ใช้ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายอาศัย 2.เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และ 3.เก็บน้ำให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายไข่ สามารถทำให้ท่านปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และไข้ปวดข้อยุงลายได้"นายแพทย์อำนวย กล่าว

นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยไข้เลือดออกจะเริ่มมีอาการไข้สูงลอย 2-7 วัน บางรายมีจุดเลือดออกขึ้นตามลำตัว แขน ขา อาจมีเลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน และอาจทำให้ช็อกได้ ในรายที่ช็อกผู้ป่วยมักมีอาการหลังจากไข้ลง โดยผู้ป่วยจะเริ่มซึม ตัวเย็น ชีพจรเบาเร็ว หมดสติ หากรักษาไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ หากมีอาการดังกล่าวรีบไปพบแพทย์ทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ