รมว.ดิจิทัล เผยลุยปิดเว็บหมิ่น-ไม่เหมาะสม ประสานคุยเฟซบุ๊คที่สิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2016 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทน รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ภายหลังการพูดคุยร่วมกับเว็บไซต์ youtube, Google และ Line เพื่อขอความร่วมมือในการดูแลข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ และได้สำรวจเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันและไม่เหมาะสม โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วงพบว่า ระหว่างวันที่ 1-12 ต.ค. มีเว็บไซต์ที่กระทำผิดกว่า 200 Url และระหว่างวันที่ 13-31 ต.ค.มีเว็บไซต์ที่กระทำผิดประมาณ 1,150 Url

ทั้งนี้ ได้อาศัยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปิดไปแล้ว 200 Url อยู่ระหว่างกระบวนการทางศาลเพื่อขอให้ปิด 1,150 Url ซึ่งศาลมีคำสั่งปิดแล้ว 700 Url โดยพบว่าเว็บไซต์ youtube มีเนื้อหาที่กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบันจำนวนมากที่สุด แต่ขณะเดียวกัน ก็ได้รับความร่วมมือในการปิดมากที่สุดด้วยเช่นกัน

ส่วนการขอความร่วมมือกับเฟซบุ๊ค ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลพื้นที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อจะขอเข้าหารือที่ประเทศสิงคโปร์ โดยอยู่ระหว่างรอคำตอบ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมสามารถแจ้งมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และไม่ควรจะมีการแชร์ข้อมูลต่อ เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความผิด พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับบริษัทที่เรากำลังขอความร่วมมืออยู่

"ยืนยันว่าเราไม่ได้เข้าไปล้ำเส้นหรือก้าวก่ายบริษัทเหล่านี้ ไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะเข้าใจว่าเว็บไซต์เหล่านี้มีคนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานไซเบอร์ เพื่อทำหน้าที่ประสานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ โดยมีรองปลัดกระทรวงดีอีเป็นหัวหน้าศูนย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ