อธิบดีกรมควบคุมโรค คาดมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นในช่วงนี้หลังเข้าสู่ฤดูหนาว-วันหยุดต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Sunday November 27, 2016 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ที่ 48 (วันที่ 28 พ.ย. – 4 ธ.ค. 2559) คาดว่าช่วงนี้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาวและมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจึงเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะตามภูเขา ยอดดอย หรืออุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีการเดินทางผ่านพื้นที่ที่เป็นภูเขา และมักมีการเช่าเหมารถทัวร์หรือรถตู้ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหมู่ทางถนนได้ จึงขอแนะนำให้ประชาชนที่มีแผนจะเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว ควรศึกษาเส้นทางให้ดี เลือกพาหนะที่เหมาะกับพื้นที่ การเช่าเหมาคันควรเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีสัญญาเช่ารัดกุม มีประกันภัย มีการตรวจสอบสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนใช้งาน รวมถึงมีอุปกรณ์ความปลอดภัยครบถ้วน ที่สำคัญพนักงานขับรถต้องพักผ่อนให้เพียงพอ หากเดินทางไกล ควรมีพนักงานขับรถอย่างน้อย 2 คน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และต้องเพิ่มความระมัดระวังในเส้นทางที่เป็นภูเขาและมีหมอกหนา

ในกรณีเกิดเหตุหรือพบผู้บาดเจ็บ ถ้าท่านไม่มีความรู้ในการกู้ชีพหรือการปฐมพยาบาล ไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บด้วยตนเอง อาจทำให้เกิดความพิการได้ ควรติดต่อทีมแพทย์ฉุกเฉิน โทร 1669 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

“จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์จากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-24 พ.ย. 59 พบผู้บาดเจ็บจากการจราจรทางถนน 725,202 ราย เสียชีวิต 8,665 ราย สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บจากการจราจรทางถนน 17,158 ราย เสียชีวิต 158 ราย ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้รับรายงานการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหมู่ทางถนน (มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5 รายหรือบาดเจ็บมากกว่า 15 รายต่ออุบัติเหตุ) 2 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บ 43 ราย ได้แก่ เหตุการณ์รถทัวร์ตกภูเขา จ.อุตรดิตถ์ มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บ 20 ราย และเหตุการณ์รถโดยสารหกล้อเสียหลักพุ่งชนคนเดินถนน จ.อุบลราชธานี มีผู้บาดเจ็บ 23 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ