ศปถ.ประชุมเตรียมพร้อมบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนปีใหม่ 60 ช่วง 29 ธ.ค.59-4 ม.ค.60

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2016 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้พิจารณา (ร่าง) แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2560 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" โดยดำเนินการช่วงควบคุมเข้มข้นในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 ซึ่งให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งมาตรการด้านคน มุ่งบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เข้มงวดพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ คุมเข้มการจำหน่าย การดื่ม และการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมเข้มข้นการดำเนินมาตรการ ด้านสังคมและชุมชน โดยจัดทำประชาคมชุมชน/หมู่บ้าน พร้อมจัดตั้งด่านชุมชนบนเส้นทางสายรอง,

มาตรการด้านถนน ขับเคลื่อนมาตรการ “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย" แก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุและสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัย รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน,

มาตรการด้านยานพาหนะ คุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ ส่งเสริมการตรวจสภาพรถก่อนเดินทางและขอความร่วมมือหยุดการขนส่งสินค้าโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน และมาตรการด้านสภาพแวดล้อม ปรับปรุงภูมิทัศน์มิให้มีสิ่งกีดขวางช่องทาง และทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุม ศปถ. ไปปรับปรุง (ร่าง) แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2560 ให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์และครอบคลุมในทุกประเด็น ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดเป็นกรอบแนวทางในการบูรณาการสร้างการสัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2560 ให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการ ความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ครั้ง 5/2559 เปิดเผยว่า การประชุมฯ ในครั้งนี้ เป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานแก้ไขกฎหมายทั้ง 5 ประเด็น การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง การนำนโยบายประชารัฐเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ การประชาสัมพันธ์รณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึก สร้างความตระหนักและวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน เพื่อยกระดับการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยให้เป็นระบบ ครอบคลุมทุกด้าน และมีมาตรฐานในระดับสากล รวมถึงพิจารณาการจัดทำแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2560 – 2563 ที่มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการลดอุบัติเหตุทางถนน ควบคู่กับการเสริมประสิทธิภาพกลไกการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนในทุกระดับ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ