นายกฯ ลงพื้นที่ จ.น่าน ติดตามการแก้ไขปัญหาป่าต้นน้ำ-แนวทางการจัดการที่ดิน 23 ธ.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday December 21, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการตรวจเยี่ยมจังหวัดน่าน ในวันที่ 23 ธ.ค.59 โดยมีกำหนดการออกเดินทางเวลา 07.00 น.จากกองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบกดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

สำหรับการตรวจเยี่ยมจังหวัดน่านในครั้งนี้เพื่อติดตามการแก้ปัญหาพื้นที่ป่าต้นน้ำของจังหวัดน่านซึ่งกำลังถูกทำลายและส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพื้นที่ใต้ลุ่มน้ำน่าน รวมถึงภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร (แม่น้ำเจ้าพระยาร้อยละ 40 มาจากป่าต้นน้ำน่าน) ปัจจุบันป่าน่านถูกทำลายเพิ่มขึ้น 17.9% (เทียบจากปี 45 ถึงปี 58) และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ ปัญหาป่าต้นน้ำน่าน เป็นปัญหาสำคัญด้านความมั่นคงของทรัพยากรธรรมชาติ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ของภูมิภาคโดยรวม รวมถึงวิถีชีวิตของชาวน่าน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีจะติดตามแนวทางการจัดการที่ดิน การป้องกัน และแก้ไขปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า รวมถึงการบุกรุกที่ดิน เช่น การตัดไม้ยางพาราในพื้นที่การบุกรุกที่ดินป่าไม้ โดยเฉพาะสวนยางพาราที่มีเจ้าของเป็นนายทุน และผู้มีอิทธิพล พร้อมติดตามความเข้มแข็งการรวมตัวของชุมชนท้องถิ่นน่านเพื่อปกป้องน่าน ในมิติต่าง ๆ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว วิถีชีวิต และการพัฒนาเศรษฐกิจ

รวมทั้ง รับฟังแนวทางการท่องเที่ยวน่านอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มความหลากหลายของรูปแบบการให้บริการและการท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยส่งเสริมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ และให้คนในพื้นที่ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวมากขึ้น เน้นเรื่องการบริหารจัดการ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน การให้บริการนักท่องเที่ยว ตลอดจนพัฒนาพื้นที่ชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างขีดความสามารถทางการบริหารจัดการชุมชน ตามวิสัยทัศน์ว่า “เมืองแห่งความสุข เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ธรรมชาติสมบูรณ์ การเกษตรมั่งคั่ง ชุมชนเข้มแข็ง ท่องเที่ยวยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ