"มีชัย"แนะสื่อปฏิรูปตัวเอง ยัน กรธ.พร้อมรับฟังความคิดเห็น

ข่าวทั่วไป Monday January 2, 2017 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ร่างกฎหมายเรื่องการตั้งสภาวิชาชีพเพื่อควบคุมสื่อมวลชน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหลักหรือไม่นั้น ว่า ประเด็นนี้ตอบไม่ได้ การปฏิรูปสื่อทุกคนต้องยอมรับว่าจำเป็นที่ต้องมีการปฏิรูป และถ้าไม่อยากให้คนอื่นมาปฏิรูป ก็ต้องลุกขึ้นมาปฏิรูปตัวเอง คิดเสนอแนะขึ้นมาว่าในการดูแลกันเอง เราจะทำอย่างไรแล้วเสนอมาเทียบเคียงกับที่เขาเสนอไป ที่สำคัญเมื่อเวลาเรื่องไปถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทางสนช.จะได้มีทางเลือกได้ ดังนั้นสื่อต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงและร่วมมือกันคิดอ่านว่าจะปฏิรูปกันอย่างไร เท่าที่ทราบสมาคมที่เกี่ยวกับสื่อก็หารือกันมานานเป็นปีแล้ว ควรจะต้องหาข้อยุติรีบทำให้เสร็จก่อนที่ สปท.จะไปเสนอต่อ สนช.

สำหรับกระบวนการออกกฎหมายของยุคนี้แตกต่างจากยุคอื่น เพราะรวดเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน นายมีชัย กล่าวว่า เมื่อทราบแบบนี้ก็ต้องรีบทำให้เร็วขึ้น แต่ก็มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญว่าเวลาจะออกกฎหมายอะไร ต้องรับฟังความเห็นจากคนที่เกี่ยวข้องและสื่อก็ต้องใช้ประโยชน์จากตรงนี้เอามา เพื่อที่จะเข้าไปมีส่วนร่วม หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องรีบทำของตัวเองขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม กับการทำงานของสื่อที่ทำงานร่วมกับตนมานั้น ตนมองว่าสื่อเป็นช่องทางหนึ่งทำให้ กรธ.สามารถสื่อสารกับประชาชนได้อย่างกว้างขวาง และที่สำคัญคือคำถามของสื่อหลายคำถามในหลายกรณี อาจไม่ทราบว่าตรงนั้นเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ กรธ.นำกลับมาคิดทบทวน กรธ.ยืนยันมาตลอดว่า กรธ.รับฟังมาตลอด ฟังแม้กระทั่งคำถามที่ถาม ใครถามอะไรที่แปลกเราก็เอากลับมาทบทวน สื่อจึงเป็นส่วนหนึ่งของการที่ทำให้โฉมหน้าของกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ เป็นไปในทิศทางที่เกิดขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ