นายกฯระบุรัฐบาลจัดรายการ“ประชารัฐร่วมใจ ช่วยพิบัติภัยภาคใต้",เตรียมเยียวยาผู้ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมตามเกณฑ์ปี 54

ข่าวทั่วไป Saturday January 14, 2017 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่าถึงการจัดรายการ “ประชารัฐร่วมใจ ช่วยพิบัติภัยภาคใต้" ว่า ในวันที่ 15 มกราคมนี้ รัฐบาลจะจัดรายการ “ประชารัฐร่วมใจ ช่วยพิบัติภัยภาคใต้" เพื่อเป็นกำลังใจและช่วยเหลือพี่น้องชาวไทย ที่กำลังประสบอุทกภัยในภาคใต้ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมกันติดตามและแสดงพลังความสามัคคี ความเป็นหนึ่งเดียว ในการเป็นกำลังใจและเสียสละให้การสนับสนุนในรูปแบบประชารัฐ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องร่วมชาติ ในยามที่ต้องเผชิญความลำบาก

รายการ “ประชารัฐร่วมใจ ช่วยพิบัติภัยภาคใต้" เริ่มถ่ายทอดพร้อมกันทุกช่อง ในเวลา 18.00 – 18.20 น. ต่อจากนั้นติดตามชมได้ทาง NBT จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น.

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม รัฐบาลยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ และแก้ปัญหาเพื่อลดระดับความรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้สถานการณ์ พื้นที่ประสบอุทกภัย ทั้ง 12 จังหวัดภาคใต้ ดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม จากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา รัฐบาลยังคงต้องเฝ้าระวัง และเตรียมการป้องกันแก้ไขต่อไป โดยจะต้องไม่ประมาท ทั้งนี้ จากต้นเดือนมกราคมเป็นต้นมา มีฝนตกหนักต่อเนื่องซ้ำเติม สถานการณ์อุทกภัย ที่มีระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงได้ประกาศยกระดับการจัดการสาธารณภัยจาก ระดับ 2 ขนาดกลาง เป็นระดับ 3 ขนาดใหญ่ โดยได้มีคำสั่งตั้งกลไกการทำงานระดับชาติ และระดับพื้นที่ สำหรับบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถทำงานร่วมกันอย่างประสานสอดคล้อง ไม่ซ้ำซ้อน สามารถตอบสนองทุกสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ยังได้แบ่งพื้นที่การปฏิบัติตามลักษณะ และระดับความรุนแรงของปัญหา เป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ พื้นที่วิกฤติ, พื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ และพื้นที่คลี่คลาย เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดสรรทรัพยากร เข้าไปดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ ซึ่งดูแลแก้ไข และจัดการกับปัญหาความเสียหาย ในทุกมิติ

สำหรับหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนนั้น ได้มีมติเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ที่เคยปฏิบัติเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ กรุงเทพมหานครและบางจังหวัดในภาคกลางในปี 2554 เช่น การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตรายละ 50,000 บาท บ้านเสียหายทั้งหลัง จะสร้างบ้านหลังใหม่ทดแทน ส่วนบ้านที่เสียหายบางส่วนจะมีการซ่อมแซมให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ กลับสู่วิถีชีวิตปกติในเร็ววัน รวมทั้งการเยียวยาความเสียหาย พืชผลทางการเกษตร และการซ่อมแซม บูรณะ สถานที่ต่าง ๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ