มท.1 เผยสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้คลี่คลาย สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหาย-เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 17, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า ภาพรวมขณะนี้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ได้เตรียมความพร้อมรับมือน้ำที่จะเข้ามาระลอกใหม่ไว้แล้ว โดยกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แจ้งประชาชนและเตรียมความพร้อมในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง

สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนั้นได้ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตไปแล้ว และได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายทั้งที่อยู่อาศัย สาธารณูปโภค พืชผลทางการเกษตร ขณะที่การฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจะน้อมนำแนวทางพระราชดำรัชสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ไปดำเนินการเพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นได้ประชุมทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ให้เข้ามาช่วยกันโดยให้ทหารเป็นแกนหลักในแต่ละพื้นที่ เพื่อบูรณาการเครื่องมือและกำลังพล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบแนวทางดังกล่าวแล้ว

ขณะที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงการดำเนินการภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ภาคใต้คลี่คลายว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟู ซึ่งทาง ปภ.ได้ระดมกำลังจากทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือ และนายกรัฐมนตรีได้ย้ำเรื่องการเรียนของเด็กนักเรียนในพื้นที่ประสบภัยที่ต้องให้มีการเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกจังหวัดต้องหาที่เรียนให้กับเด็กด้วย นอกจากนี้ยังเน้นย้ำในเรื่องน้ำสะอาด ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางต้องเร่งดำเนินการ

สำหรับมาตรการรับมือกับมรสุมระลอกใหม่ที่จะมาในวันที่ 16-20 ม.ค.นี้ อธิบดี ปภ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งตนเองมั่นใจว่าจะสามารถรับมือได้ เพราะมีการร่วมมือในการทำงานจากหลายภาคส่วนของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ