รมว.สาธารณสุข เผยรองนายกฯ พอใจผลงานขับเคลื่อนปฏิรูปด้านสาธารณสุขคืบหน้า

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2017 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พอใจผลการดำเนินงานคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขที่มีความคืบหน้าเป็นอย่างดี

โดยผลการดำเนินงานที่น่าสนใจ ได้แก่ 1.การดูแลสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคในกลุ่มวัยเด็กและผู้สูงอายุ ได้ทำงานแบบบูรณาการ 4 กระทรวง คือสาธารณสุข ศึกษาธิการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมหาดไทย โดยรัฐมนตรีทั้ง 4 กระทรวงจะลงนามความร่วมมือดำเนินงานในเดือน มี.ค.นี้ 2.การปฏิรูประบบการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรแห่งชาติ ขับเคลื่อนสมุนไพรเชิงเศรษฐกิจ ได้จัดทำโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ จ.ปราจีนบุรี ตั้งเป้าหมายเพิ่มการจำหน่ายจากปีละ 300-400 ล้านบาท อีก 3 เท่าตัวภายใน 4 ปี รวมทั้งการพัฒนาสมุนไพรทั้งระบบ 4 ชนิด คือ ไพล กระชายดำ ขมิ้นชัน ใบบัวบก ยกระดับให้เป็นผลิตภัณฑ์สร้างเศรษฐกิจชาติ 3.ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (UCEP) ซึ่งปรับปรุงจากนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ (EMCO) ให้เกิดความชัดเจน ครอบคลุมผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินทุกราย เข้ารักษาได้ทุกที่โดยไม่ต้องสำรองจ่าย อยู่ระหว่างการจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข 3 ฉบับ ตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2559 เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และประกาศใช้โดยเร็ว

ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำข้อเสนอการปฏิรูปด้านการคลังสุขภาพและระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่มาจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเมื่อเดือน ต.ค.59 เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ความพอเพียง ความเป็นธรรม และความมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดชุดสิทธิประโยชน์หลักและชุดสิทธิประโยชน์เสริม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและยั่งยืนระหว่างกองทุน การสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขภาครัฐ มุ่งยกระดับประสิทธิผลและประสิทธิภาพของระบบการดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้ ในการปฏิรูปด้านการอภิบาลระบบสุขภาพอยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ เพื่อรองรับการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนและอภิบาลระบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.60 ทั้งนี้ได้นำเสนอร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายบริการปฐมภูมิ พ.ศ.2560-2569 รองรับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและนำไปปรับปรุงให้สมบูรณ์ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ