สธ.ตั้งเป้าส่งทีมหมอครอบครัวดูแลประชาชนทั่วประเทศ 65 ล้านคนภายในปี 2569

ข่าวทั่วไป Saturday February 18, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการสุขภาพภาครัฐที่มีคุณภาพ ดูแลคุณภาพชีวิตคนไทยทุกช่วงวัยจึงได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาเครือข่ายบริการปฐมภูมิ (พ.ศ.2560-2569) รองรับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ด้วยโครงการคลินิกหมอครอบครัว (Primary Care Cluster :PCC) เป็นครั้งแรกที่คนไทยจะมีหมอประจำครอบครัวมีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัวและทีมสหสาขาวิชาชีพ ดูแลประชาชนทุกกลุ่มวัยแบบองค์รวม บริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นการจัดแพทย์ลงสู่ตำบล เพื่อให้คนไทยมีความรู้ด้านสุขภาพ สามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้ โดยตั้งเป้าส่งทีมหมอครอบครัวที่มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและสหวิชาชีพ 6,500 ทีม ดูแลประชาชน 65 ล้านคน ทั้งเขตเมืองและชนบทครอบคลุมในปี พ.ศ.2569

"ผลที่ประชาชนจะได้รับทันทีจากนโยบายนี้ คือลดการใช้บริการที่โรงพยาบาลได้ร้อยละ 60 ลดระยะเวลารอคอยรับบริการในโรงพยาบาลใหญ่จาก 172 นาที เหลือ 44 นาที ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไป รพ.ประมาณ 1,500 บาท" นพ.ปิยะสกล กล่าว

โดยแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวมี 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1.พัฒนารูปแบบโครงสร้างและการจัดบริการปฐมภูมิ ตั้งเป้าสร้างทีมหมอครอบครัว 3,250 ทีมในปี 2565 และครอบคลุมทุกครอบครัว 6,500 ทีมในปี 2569 2.พัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนและทีมสุขภาพ ผลิตและอบรมแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว 6,500 คนทำงานร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพ 3.พัฒนาระบบสนับสนุนการพัฒนากลุ่มเครือข่ายบริการปฐมภูมิ ทั้งด้านการเงินการคลัง ยาและเวชภัณฑ์ ข้อมูลสารสนเทศ และ 4.ขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์และการอภิบาลระบบ โดยจัดทำกฎหมายการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ สร้างการมีส่วนร่วมภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดตั้งหน่วยงานระดับกองสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ