(เพิ่มเติม) นายกฯ ขออย่าโยงเหตุยิงรถผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในรือเสาะเป็นการตอบโต้พูดคุยสันติสุข

ข่าวทั่วไป Thursday March 2, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงเหตุไม่สงบในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ตนเองยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว อยากให้ประชาชนแยกแยะเหตุการณ์ อย่าไปคิดว่าเหตุดังกล่าวเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่หลังมีการพูดคุยกลับกลุ่มที่เห็นต่าง อยากให้มองว่าเหตุดังกล่าวเป็นการกระทำของคนที่จ้องก่อเหตุร้ายและไม่หวังดี อย่าเอาทุกเรื่องมารวมกัน

อนึ่ง ช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่รถยนต์กระบะของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในอ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ขณะขับรถส่งลูกไปโรงเรียน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กนักเรียนด้วย และบาดเจ็บอีก 1 ราย

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับการพุดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้นมีความคืบหน้าพอที่จะส่งผลให้การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่มีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากที่มีการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยแล้วก็เป็นการประเมินความร่วมมือว่าสามารถทำได้หรือไม่ ก่อนที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาในเรื่องอื่นๆ ต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้นั้นเป็นเรื่องภายในประเทศ และเป็นการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ ควบคู่การพัฒนาและปฎิรูปในทุกด้าน

ด้านพล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ฝากแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและครูอาจารย์ของนักเรียนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ระหว่างเดินทางไปโรงเรียน โดยได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง เร่งติดตามตัวคนร้าย มาดำเนินคดีโดยเร็ว เนื่องจากเป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่สมควรเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์

"ท่านนายกฯ ยังได้กำชับให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือ ครอบครัวของนักเรียนแต่ละรายอย่างเต็มที่ และย้ำว่า รัฐบาลเป็นห่วงสวัสดิภาพ และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงขอให้ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง บูรณาการ ความร่วมมืออย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจในการดำเนินชีวิตแก่ประชาชนทุกคน

ทั้งนี้ สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ โดยมีสถิติการเกิดเหตุความรุนแรงน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เหตุการณ์ในครั้งนี้จึงไม่เกิดผลดีกับใครโดยเฉพาะคนในพื้นที่เอง และยังทำให้ประชาชนนอกพื้นที่เกิดความไม่เชื่อมั่นที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือติดต่อธุรกิจ จึงขอให้พี่น้องประชาชนร่วมกันประณามและกดดันผู้ก่อความไม่สงบ โดยหากพบเบาะแสหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ