กรมฝนหลวงฯ เผยผลปฏิบัติการ 11 วัน ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 23.20 ล้าน ลบ.ม.

ข่าวทั่วไป Friday March 17, 2017 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยถึงการปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 3 มีนาคม – 16 มีนาคม 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 11 วัน มีวันฝนตกจากการปฏิบัติการฝนหลวงคิดเป็นร้อยละ 100 ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 166 เที่ยวบิน (251:30 ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 135.50 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 116 นัด จังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 25 จังหวัด และทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 23.20 ล้าน ลบ.ม.

"กรมฝนหลวงหลวงและการบินเกษตร ได้เตรียมความพร้อมการปฏิบัติการฝนหลวงไว้เสมอทุกวัน และสามารถปฏิบัติการได้ทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย"

สำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคเหนือ โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ได้ปฏิบัติการฝนหลวงดัดแปรสภาพอากาศให้พื้นที่ภาคการเกษตรและพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำบึงบอระเพ็ด พบว่ามีฝนตกเล็กน้อยบริเวณอำเภอไพศาลี อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ อำเภอบึงสามพัน อำเภอวิเชียรบุรี อำเภอศรีเทพ อำเภอหนองไผ่ อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร อำเภอหนองม่วง อำเภอโคกเจริญ อำเภอสระโบสถ์ อำเภอโคกสำโรง อำเภอพัฒนานิคม อำเภอท่าหลวง อำเภอลำสนธิ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอแก่งคอย อำเภอมวกเหล็ก อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี

นอกจากนี้ ด้านศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบุรีรัมย์ ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนลำมูลบน เขื่อนลำตะคอง พบว่ามีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่อำเภอปักธงชัย อำเภอปากช่อง อำเภอสูงเนิน อำเภอโชคชัย และวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ส่วนศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทราและพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอวังสมบูรณ์ อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ หน่วยฯ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่การเกษตรอำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี อำเภอปากท่อ อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนบางลาง และภาคเหนือ พื้นที่ภาคการเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ พบว่ามีฝนตกเล็กน้อยในบริเวณพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอน้ำหนาว อำเภอบึงสามพัน อำเภอหนองไผ่ อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ในส่วนของภารกิจการบรรเทาปัญหาลูกเห็บทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้ส่งเครื่องบิน Super King Air ขึ้นปฏิบัติการทำฝนเมฆเย็นบริเวณบางส่วนของพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย เพื่อไม่ให้เมฆเหล่านั้นพัฒนาไปเป็นลูกเห็บ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ