นายกฯ มอบคมนาคมหาทางออก-ใช้กม.ที่เหมาะสมกำกับดูแล UBER ยันไม่ใช้ ม.44

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2017 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารของ UBER ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะใช้มาตรา 44 กับรถ UBER แม้ขณะนี้ UBER อาจจะยังทำไม่ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการให้บริการรับส่งคนโดยมีค่าตอบแทน ซึ่งเป็นกฎหมายที่ควบคุมรถแท็กซี่อยู่ในปัจจุบัน

"วันนี้ถ้าเราทำกับฝ่ายถูกกฎหมาย แล้วฝ่ายผิดกฎหมายยังให้ทำได้ด้วย มันจะตีกันระหว่าง UBER กับแท็กซี่ปัจจุบัน ตอนนี้กำลังให้กระทรวงคมนาคมไปพูดคุยหาทางออก" นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพูดคุยเพื่อหาทางออกแล้ว ซึ่งในกรณีนี้คงจะต้องพิจารณานำกฎหมายที่เหมาะสมมาใช้กำกับดูแล โดยคำนึงว่าจะไม่มีการสร้างปัญหาใหม่ขึ้นและทำให้เกิดทั้งแท็กซี่รายเดิมและรายใหม่ที่จะเข้ามายังสามารถประกอบอาชีพได้ โดยจะต้องมีการพัฒนาในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ มองว่า UBER อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีแต่ต้องหากฎหมายที่เหมาะสม และทำอย่างไรไม่สร้างปัญหาใหม่ขึ้น คือแท็กซี่เก่าไม่ยอม เพราะถูกแย่งอาชีพ ดังนั้นต้องช่วยกันพัฒนาทั้งของเก่าและของใหม่ว่าจะมาช่วยเสริมตรงไหน กำลังหาทางออก แต่ตอนนี้ยังผิดกฎหมายอยู่ ดังนั้นต้องคุ้มครองให้คนที่ทำถูกกฎหมายด้วย

พร้อมระบุว่า จากการที่มีเจ้าหน้าที่ออกไปสุ่มตรวจการให้บริการรถของ UBER นั้น เป็นเพราะได้รับการร้องเรียนเข้ามาว่ามีการดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงจำเป็นต้องเข้าไปตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการทำในลักษณะการล่อซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ