กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนภาคเหนือ ดูแลสุขภาพตนเอง ป้องกันภัยจากหมอกควัน

ข่าวทั่วไป Sunday April 2, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์ผลกระทบด้านสุขภาพจากหมอกควันในภาคเหนือ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 19 - 25 มีนาคม 2560) มีผู้ป่วยสะสม 47,471 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 1,005.19 ต่อประชากรแสนคน จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ลำพูน รองลงมาคือ ลำปาง แพร่ และน่าน กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดมีรายงานสูงสุด รองลงมาได้แก่ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคตาอักเสบ และกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งคาดว่าวันที่ 2-8 เมษายน 2560 คุณภาพอากาศยังคงสภาพเดิม แต่เนื่องจากยังมีการลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยและเมียนมา ประกอบกับกระแสลมตะวันตกซึ่งจะพัดจากฝั่งประเทศเมียนมาร์เข้าสู่ภาคเหนือของไทยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน อาจทำให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้"

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชากรกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคระบบทางเดินหายใจ ควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอยู่เสมอ ไม่ควรออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ออกแรงหนักเป็นเวลานาน และผู้ป่วยในกลุ่มโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดหรือโรคระบบทางเดินหายใจควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม หากมีอาการ ไอบ่อยๆ หายใจลำบาก แน่นหรือเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หรือมีเริ่มมีอาการปวดศีรษะ ควรปรึกษาแพทย์


แท็ก ภาคเหนือ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ