มหาดไทย เตรียมชง ครม.เห็นชอบแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 4, 2017 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในวันนี้ศูนย์ความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จะเสนอแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยจะเป็นการรณรงค์ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร และเสริมสร้างวินัยการใช้รถใช้ถนน พร้อมทั้งบังคับใช้กฏหมายให้มีประสิทธิภาพอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะช่วงวันที่ 11-17 เมษายนนี้

ทั้งนี้จะเน้นความปลอดภัย และสำรวจปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยง และการดูแลยานพาหนะ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะและรถโดยสารไม่ประจำทาง ซึ่งปัญหาอุบัติเหตุหลักมาจากการไม่มีวินัยในการใช้รถใช้ถนน จึงต้องมีการเข้มงวดตั้งด่านในถนนสายหลักและสายรอง โดยถนนสายหลักจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ส่วนถนนสายรองให้ท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบ

รมว.มหาดไทย เชื่อว่า การบังคับใช้กฏหมายจะช่วยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุลงจากปี 2559 และจะนำแนวทางประชารัฐมาเป็นกลไกลในการควบคุมปัจจัยเสี่ยง จัดทำประชาคมหมู่บ้าน ตั้งด่านชุมชน สร้างการรับรู้จากการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงมาตรการ "หนึ่งท้องถิ่น หนึ่งถนนปลอดภัย หนึ่งอำเภอ หนึ่งกิจกรรม" และจัดพื้นที่เล่นสงกรานต์ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์

ส่วนมาตรการดูแลกิจกรรมมิดไนท์สงกรานต์ที่จะกำหนดเวลาในการเล่นน้ำสงกรานต์ถึงเที่ยงคืนนั้นเป็นข้อเสนอของหน่วยงานด้านความมั่นคงและมีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบโดยคำนึงให้การจัดงานมีความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ