ครม.ผ่านกฎหมายให้ผู้ประกันตน 9.5 แสนคนสามารถฟื้นสภาพสิทธิตามมาตรา 39

ข่าวทั่วไป Tuesday April 4, 2017 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การกลับเป็นผู้ประกันตน เนื่องจากในปัจจุบันพบปัญหาว่า ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 แห่งพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2537 จำนวนมากขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกันทำให้สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนตั้งแต่เดือนแรกที่ไม่ส่งเงินสมทบ หรือกรณีผู้ประกันตนส่งเงินสมทบผ่านบัญชีธนาคาร แต่ยอดเงินในบัญชีธนาคารมีไม่เพียงพอที่จะส่งเงินสมทบทำให้สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน เป็นเหตุให้ไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคมและไม่อาจกลับเป็นผู้ประกันตนได้อีก จึงควรมีกฎหมายว่าด้วยการกลับเป็นผู้ประกันตนเพื่อที่จะคืนสภาพบุคคลที่สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ได้มีโอกาสกลับมาเป็นผู้ประกันตน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและให้โอกาสประชาชนที่มีรายได้น้อย ซึ่งขาดส่งเงินสมทบเนื่องจากประสบปัญหาด้านการเงิน

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกันได้รับสวัสดิการในการคุ้มครอง กรณีเจ็บป่วยหรือประสบอันตราย กรณีทุพพลภาพ กรณีตายอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน กรณีคลอดบุตร กรณีสงเคราะห์บุตร และกรณีชราภาพจากกองทุนประกันสังคมอีกครั้ง ประกอบกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว

"ประชาชนสามารถเป็นผู้ประกันตนใหม่ที่จะได้รับสิทธิตามมาตรา 39 ได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงินย้อนหลัง" นายณัฐพร กล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักงานประกันสังคมเคยเสนอกฎหมายการกลับมาเป็นผู้ประกันตนแล้วคือ พ.ร.บ.การกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ.2554 ซึ่งกำหนดระยะเวลาดำเนินการให้ผู้ที่พ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนยื่นแสดงความจำนงขอกลับมาเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ 12 พ.ค.54 ถึงวันที่ 11 พ.ค.55 แต่มีประชาชนขอกลับมาเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 เพียง 58,487 ราย หรือ 15% จากจำนวนผู้สิ้นสภาพทั้งหมด 389,418 ราย และปัจจุบันมีผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตนเพิ่มเป็น 950,000 คน ซึ่งจะมีสิทธิในการขอกลับเป็นผู้ประกันตนตาม พ.ร.บ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ