กรมฝนหลวงฯ ยังห่วงเขื่อนลำตะคอง เร่งปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำใช้การอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Sunday April 9, 2017 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำของเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ที่ยังอยู่ในระดับที่น้อยในช่วงฤดูแล้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดนครราชสีมา ปฏิบัติภารกิจเพื่อเติมน้ำในเขื่อนและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรมีน้ำใช้การเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร

โดยจากการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2560 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา มีเป้าหมายการปฏิบัติภารกิจบริเวณพื้นที่การเกษตรของจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคอง พบว่าปฏิบัติภารกิจ 1 เที่ยวบิน จำนวน 1.20 ชั่วโมงบิน ใช้สารฝนหลวงจำนวน 2.0 ตัน ทำให้มีฝนตกเล็กน้อย-ปานกลาง บริเวณอำเภอวังน้ำเขียว และอำเภอปากช่อง และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคองตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่ที่ขอรับบริการฝนหลวง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย และช่วยเหลือพื้นที่ภัยแล้งของจังหวัดสระแก้วต่อไปด้วยเช่นกัน

สำหรับภาพรวมการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 3 มีนาคม – 8 เมษายน 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 34 วัน ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 566 เที่ยวบิน (841:30 ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 470.30 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 483 นัด จังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 48 จังหวัด และทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 100.60 ล้าน ลบ.ม.

"กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขอรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัดในช่วงฤดูแล้ง และวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงด้วย เพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ที่เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร" นายสุรสีห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ