นายกฯ มองมาตรการห้ามนั่งท้ายรถกระบะช่วยกระตุ้นประชาชนตื่นตัวทำตามกฎจราจร

ข่าวทั่วไป Tuesday April 11, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนมีความกังวลเรื่องการกวดขันไม่ให้ห้ามนั่งกระบะท้ายรถปิกอัพ ว่า มาตรการดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวมากขึ้น โดยระหว่างนี้เป็นช่วงเวลาให้ประชาชนมีการปรับตัว ถึงแม้จะปฏิบัติไม่ได้ทั้ง 100% แต่ยืนยันว่าการบังคับใช้กฎหมายเรื่องดังกล่าวจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถจะยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการจราจร ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาแล้วกว่า 20 ปี โดยมาตรการที่ออกมาถือว่าเป็นการเพิ่มความเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย แต่ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความยากลำบากในการเดินทาง แต่รัฐบาลได้พยายามเร่งแก้ไขปัญหาด้วยการปรับปรุงระบบขนส่งมวลชน ซึ่งอาจจะไม่แล้วเสร็จในระยะเวลาอันสั้น

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้สั่งการให้เก็บสถิติสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุและสูญเสียว่ามาจากอะไรบ้าง ทั้งในเรื่องรถจักรยานยนต์ การไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถเร็วกว่ากำหนด และการดื่มสุรา ซึ่งส่วนใหญ่ที่ผ่านมาประชาชนไม่เคารพกฎจราจรและดื่มสุรามากขึ้น ส่วนการคาดเข็มขัดนิรภัยถือเป็นการช่วยผ่อนปรนความเสียหายจากหนักให้เป็นเบา แม้อาจจะไม่สามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของคนขับด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ