รัฐบาลปลื้ม UN จัดอันดับไทยเป็นชาติมีความสุขระดับต้นๆของอาเซียนและเอเชีย

ข่าวทั่วไป Saturday April 15, 2017 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UNSDSN) ได้ประกาศผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ประจำปี 2017 โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดอันดับ 2 ของอาเซียน อันดับ 3 ของเอเชีย และอันดับที่ 32 ของโลก

“ดัชนีที่สหประชาชาตินำมาใช้วัดผลครั้งนี้มีทั้งผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติหรือจีดีพี อายุขัยเฉลี่ยของประชากร เสรีภาพในการเลือกใช้ชีวิตและทำงาน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในสังคม ความโปร่งใส ฯลฯ ซึ่งในปีนี้อันดับโลกของไทยขยับดีขึ้นมา 1 อันดับ ส่วนในเอเชียไทยเป็นรองแค่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสิงคโปร์ และในอาเซียนเราเป็นรองเพียงสิงคโปร์ และดีกว่าประเทศอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด"

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คนไทยควรภาคภูมิใจ เพราะอย่างน้อยประเทศของเราก็อยู่ในอันดับต้น ๆ ของเอเชียและอาเซียน เช่นเดียวกับที่ก่อนหน้านี้ไทยก็เพิ่งคว้าแชมป์เป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก ซึ่งสำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่วัดจากอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานเป็นหลัก

“ท่านนายกฯ เน้นย้ำว่า รัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อให้คนไทยมีความสุข โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยให้ได้รับการดูแลอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกับผู้อื่น ตลอดจนวางรากฐานการพัฒนาและปฏิรูปประเทศอย่างยั่งยืน โดยกำหนดให้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อเป็นแนวทางที่จะยกระดับให้ไทยก้าวพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง และสร้างกลไกการทำงานของรัฐให้เกิดความโปร่งใส ที่ประชาชนมีส่วนร่วมและตรวจสอบได้

พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดี เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปตามแนวทางที่ทุกคนอยากเห็น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาประเทศที่พร้อมจะสนับสนุนและร่วมมือกับเรา เพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้าในทุกด้าน"พลโท.สรรเสริญ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ