กรมฝนหลวงฯ ยังคงปฏิบัติการช่วยเติมน้ำเขื่อนลำตะคอง หลังปริมาณน้ำยังน้อยแม้เข้าสู่ฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 24, 2017 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่าประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนบน ภาคกลาง และภาคตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 24-29 พ.ค.นี้ ทำให้มีเขื่อนที่ต้องเฝ้าระวังเนื่องจากมีปริมาณน้ำเพียงพอแล้ว ได้แก่ เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนห้วยกุ่ม เขื่อนรัชชประภา และเขื่อนบางลาง สำหรับเขื่อนลำปาว ปัจจุบันมีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง จึงยังไม่มีความต้องการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงนี้ แต่อาจมีความต้องการในระยะที่ฝนทิ้งช่วง ส่วนเขื่อนลำตะคองยังมีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อยจึงมีความต้องการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเติมน้ำในเขื่อน

อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า กรมฝนหลวงฯ มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือลงพื้นที่ตรวจสอบความต้องการน้ำของเกษตรกร พบว่าแม้ในระยะเวลานี้จะเข้าสู่ฤดูฝนและมีฝนตกครอบคลุมในหลายพื้นที่ก็ตาม สถานการณ์น้ำของเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ยังอยู่ในระดับค่อนข้างน้อยเนื่องจากมีปริมาณฝนตกลงพื้นที่ลุ่มรับน้ำค่อนข้างน้อย ดังนั้นจึงเน้นปฏิบัติการในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคองเพื่อให้ฝนตกลงในพื้นที่เป้าหมายมากพอที่จะทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนได้ และเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติการเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ที่มีฝนตกต่อเนื่องหรือมีปริมาณน้ำเพียงพอแล้ว

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 23 พ.ค.60 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่เป้าหมายหวังผลอยู่ที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิง โดยขึ้นปฏิบัติการ 1 เที่ยวบิน จำนวน 1:00 ชั่วโมงบิน ใช้สารฝนหลวงจำนวน 0.4 ตัน ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคองและเขื่อนลำพระเพลิง จังหวัดนครราชสีมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ