กรมควบคุมโรค คาดมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นหลังเข้าสู่ฤดูฝน ขณะที่ตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยแล้วกว่า 2.6 หมื่นราย

ข่าวทั่วไป Sunday June 11, 2017 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-4 มิถุนายน 2560 พบผู้ป่วยแล้ว 26,440 ราย เสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่พบมากสุด คือ 25-34 ปี ร้อยละ 11.41 และพบที่ภาคเหนือสูงสุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบการระบาดไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการเริ่มเปิดเรียน การระบาดในโรงเรียนอาจส่งผลให้เกิดการระบาดในชุมชน และอาจทำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ คาดว่าจะมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่หรือกลุ่มอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน และอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ จึงขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 3.ผู้มีโรคเรื้อรัง คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4.บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

รวมถึงกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีน คือ ผู้มีน้ำหนักตัว มากกว่า 100 กิโลกรัม ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) สามารถรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีที่สถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 31สิงหาคม 2560 อย่างไรก็ตาม ประชาชนควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากมีไข้สูง ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ปวดศีรษะและตัว อ่อนเพลียมาก ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

ด้านคำแนะนำในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" 1. ปิด คือ ปิดปากหรือจมูกเวลาไอ จาม 2.ล้าง คือ มั่นล้างมือบ่อยๆ 3.เลี่ยง คือ หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ป่วย 4.หยุด คือ หยุดงานหรือหยุดที่จะอยู่ในที่ชุมนุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ