กรมควบคุมโรค ประสานชุดเฉพาะกิจตามคำสั่ง คสช.ตรวจสอบสถานบันเทิงดังย่านนครปฐมทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ

ข่าวทั่วไป Saturday August 5, 2017 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมโรค ร่วมกับชุดเฉพาะกิจตามคำสั่ง คสช. 22/2558 โดยพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษาสบ.10 พร้อมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี ตรวจสอบสถานบันเทิงดังย่านนครปฐม จัดคอนเสิร์ตจูงใจวัยใสให้เริ่มดื่ม

นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานบันเทิงบางแห่ง พบมีการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีชื่อดัง เพื่อเป็นการเรียกลูกค้า ซึ่งกิจกรรมคอนเสิร์ตดังกล่าว พบมีการจัดกิจกรรมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งอยู่ด้วย การกระทำดังกล่าว ถือว่าผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ใน มาตรา 30 (3) การลดราคา เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย และ (5) โดยแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่นเพื่อจูงใจบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยตัวแทนจากสถานประกอบการ ยินดีรับทราบข้อกล่าวหา และดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งโทษของมาตราดังกล่าว ผู้กระทำผิดจะได้รับโทษคือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.นิพนธ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินงานในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่ายทั้งในและนอกพื้นที่

อย่างไรก็ตาม พบว่า ผู้ประกอบการมีการศึกษาพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างจริงจัง ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเกิดการยอมรับมากขึ้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการศึกษาและพัฒนาเครื่องมือแก่ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ เพื่อสื่อสารและสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการรายย่อยเพื่อให้ปฏิบัติได้ถูกต้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ