อดีต CEO ปตท.ชูโมเดลการศึกษาด้านงานวิจัยหนุนพัฒนาคนไทยเพื่อก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0

ข่าวทั่วไป Thursday August 10, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวในงาน TRIS ACADEMY FORUM : LEADERS VS THE 4.0 MOVEMENT (ผู้นำองค์กรกับหลากมิติของ 4.0) ในหัวข้อ How to Take Advantage of Thailand's Emerging Opportunities สร้างความเติบโตให้กับองค์กรบนประเทศไทย 4.0 ว่า การที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 ได้ คนในประเทศต้องเป็นคนไทย 4.0 ก่อน และองค์กรต่าง ๆ ก็จะต้องมีการพัฒนา เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของโลกถือว่ามีผลต่อการทำธุรกิจอย่างมาก จะเห็นได้จากในอดีตที่คนไทยมีการจับจ่ายใช้สอย หรือซื้อสินค้าอยู่ในตลาด จนในปัจจุบันมีการถูกแทนที่ (Disruption) ด้วยร้านสะดวกซื้อ ,ซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น ขณะที่ในด้านของพลังงาน เดิมโลกมีการใช้ถ่านหินในสัดส่วน 80% ส่งผลทำให้เกิดปัญหาโลกร้อนเพิ่มสูงขึ้น จนปัจจุบันที่มีการแทนที่ด้วยการใช้น้ำมัน ซึ่งในอนาคตการใช้พลังงานรูปแบบนี้จะลดบทบาทลงไป แต่จะมีพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามาทดแทนในที่สุด และรถยนต์ ก็จะเป็นรถยนต์ในรูปแบบรถยนต์ไฟฟ้า และคนในโลกไม่จำเป็นต้องจะต้องซื้อรถเก็บไว้ใช้ แต่จะมีการแทนที่ด้วยเทคโนโลยีและบริการ อย่าง Uber เป็นต้น ซึ่งอุตสาหกรรมที่จะถูกแทนที่ คือ อุตสาหกรรมเหล็ก ,ประกันรถยนต์ และค่ายรถยนต์

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของฟินเทคที่จะเข้ามาแทนที่สาขาธนาคาร โดยจะถูกแทนที่การทำธุรกรรมการเงินแบบเดิม เป็นการทำธุรกรรมแบบง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ผ่านแอพพลิเคชัน หรือเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) อีกทั้งการใช้เงินในสกุลต่าง ๆ ซึ่งในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกแทนที่ด้วยสกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล ซึ่งเป็นเงินที่มีเสรีปราศจากการควบคุม จากปัจจุบันประเทศมหาอำนาจ เช่น สหรัฐฯ และจีน ได้ให้การยอมรับรูปแบบสกุลเงินดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะจีน ที่อยู่ระหว่างศึกษาการใช้สกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล ให้ใช้จ่ายได้ในชีวิตประจำวันบนโลกนี้

พร้อมกันนี้มนุษย์ก็อาจจะถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์จากการที่มนุษย์ได้สร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาให้มีความสามารถมากกว่ามนุษย์ทั่วไป ซึ่งปัจจุบันก็มีการนำหุ่นยนต์ หรือ Watson มาช่วยในด้านการแพทย์ ,กฎหมาย และอุตสาหกรรมต่าง ๆ แล้ว ซึ่งมนุษย์ที่จะถูกแทนที่คือ กลุ่มแพทย์ที่รักษาโรคทั่วไป (General Practitioner) แต่จะเหลือเพียงแค่แพทย์เฉพาะทางเท่านั้น

นายไพรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการสร้างการเติบโตขององค์กร เพื่อตอบรับนโยบายประเทศไทย 4.0 ของปตท. นั้น ที่ผ่านมาปตท.ได้ลงทุนสร้างสถาบันการศึกษา วังจันทร์วัลเล่ย์ จ.ระยอง ที่มุ่นเน้นด้านการวิจัยเพื่อรองรับอนาคต โดยปตท.ตั้งเป้าติดอันดับ TOP50 มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกภายในอีก 50 ปี

"ถ้าเราจะเป็นไทยแลนด์ 4.0 เราจะละเลยเรื่องการวิจัยไม่ได้แล้ว ซึ่งประเทศต่าง ๆ ในโลก เช่น เกาหลี ก็มีเป้าหมายวิสัยทัศน์ที่ให้มหาวิทยาลัย ทุกมหาวิทยาลัยของประเทศ ผลิตทรัพย์สินทางปัญญา มากกว่าจะเป็นการสร้างคนดี มีคุณธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว โดยสิ่งที่ ปตท.ดำเนินการอยู่นั้น ถ้าประสบความสำเร็จจะเป็นตัวเปลี่ยนแปลงของสถาบันการศึกษาทุกระดับในประเทศไทย และเป็นการช่วยสนับสนุนเป้าหมายของรัฐบาลได้อีกทางหนึ่ง"นายไพรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ