CAC เปิดตัวโครงการ Citizen Feedback นำร่องทดสอบประเมินคุณภาพบริการ 5 หน่วยงานราชการ

ข่าวทั่วไป Friday September 15, 2017 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการ แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) แถลงเปิดตัวโครงการนำร่อง Citizen Feedback" ซึ่งเป็นโครงการที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มาใช้บริการหน่วยงานภาครัฐสามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจและความโปร่งใสของการใช้บริการของหน่วยงานรัฐ ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ที่พัฒนาโดยภาคเอกชน โดยอาศัยเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ในช่วงโครงการต้นแบบ จะเริ่มทดสอบระบบที่หน่วยงาน 5 แห่ง ในช่วงวันที่ 18 ก.ย.-30 ต.ค. 60 ได้แก่ ฝ่ายทะเบียน กรมขนส่งทางบก (อาคาร 2 เขตจตุจักร),ศูนย์รับขอใบอนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร, สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง และสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี

โครงการนี้สร้างพื้นที่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถสะท้อนความเห็นเกี่ยวกับบริการที่ได้รับจากหน่วยงานรัฐ โดยวิธีสแกน QR Code ที่ติดตั้งอยู่ที่หน่วยงานที่ไปใช้บริการ นำไปสู่การตอบแบบสอบถามออนไลน์สั้น ๆ ที่ใช้เวลาเพียงสองนาที โดยผู้ตอบสามารถให้คะแนนความพึงพอใจของบริการที่ได้รับระบุถึงความประทับใจ และอุปสรรคที่พบจากการใช้บริการ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายสินบนด้วย ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามสามารถให้ข้อมูลได้อย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และสามารถติดตามผลการประเมินได้ตลอดเวลา

นายบัณฑิต คาดหวังว่า โครงการดังกล่าวเกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานราชการที่จะสามารถนำข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามนำไปพัฒนาหน่วยงานของตนเองและแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งภาคธุรกิจและส่วนราชการที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งหลังจากเริ่มทดสอบระบบกับหน่วยงานภาครัฐ 5 แห่งแล้ว จะมีการประเมินผลในช่วงเดือนพ.ย.60 และจะเริ่มดำเนินการในระยะที่สองในช่วงต้นปี 61 ซึ่งต้องดูความพร้อมของระบบ และด้านบุคลากรด้วย

"โครงการนี้จะทำให้ประชาชนเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นสามารถมีส่วนทำให้เกิดการสร้างมาตรฐานและการปรับปรุงการให้บริการภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม เราหวังว่าเมื่อมีการขยายขอบเขตของโครงการในปีหน้า ข้อมูลจากประชาชนผู้รับบริการจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยราชการอย่างสร้างสรรค์ และเมื่อบริการของภาครัฐมีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส เงื่อนไขการทุจริตคอร์รัปชันจากการให้บริการภาครัฐก็จะลดลงโดยปริยาย” นายบัณฑิตกล่าว

โครงการนี้เกิดขึ้นจากการที่ CAC ได้ศึกษาวิธีการที่สามารถช่วยลดปัญหาการเรียกรับสินบนในต่างประเทศได้ และพบว่าวิธีหนึ่งที่หลายๆ ประเทศซึ่งมีปัญหาการทุจริตสินบนรุนแรงนำมาใช้ได้ผลดี คือการสร้างระบบที่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นต่อบริการภาครัฐที่ได้รับ ซึ่งรวมถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการถูกเรียกรับสินบนโดยเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

น.ส.อาภาภัทร บุญรอด ประธานสมาคมวิจัยตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS) ให้ความมั่นใจกับประชาชนที่ตอบแบบสอบถามผ่านออนไลน์ว่า จะมีระบบรักษาความลับและมีการป้องกันไม่ให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นข้อมูลที่มีความเที่ยงตรง และนำข้อมูลที่ได้นำไปให้หน่วยงานราชการต่างๆนำไปปรับปรุงการให้บริการกับประชาชนให้ดีขึ้น

โดยข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามจะถูกนำไปวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบของสถิติ เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจและความโปร่งใสของแต่ละหน่วยงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยผลการวิเคราะห์จะถูกนำเสนอให้หน่วยงานที่ถูกประเมิน รวมถึงเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะเป็นประจำ เพื่อเป็นข้อมูลให้หน่วยงานต่างๆ สามารถปรับปรุงการให้บริการให้เป็นที่พึงพอใจของประชาชนผู้ใช้บริการมากขึ้น

นอกจากนี้ ข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบจากผู้เชี่ยวชาญในภาคเอกชน จะช่วยให้รัฐบาลทราบถึงระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มาใช้บริการหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ นำไปสู่การสร้างระบบแรงจูงใจเพื่อให้เกิดการปรับปรุงคุณภาพของการให้บริการ รวมถึงป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันที่อาจเกิดขึ้นจากการให้บริการของภาครัฐ นำไปสู่ระบบการให้บริการของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส

ทั้งนี้ จากเลือกวิธีการตอบแบบสอบผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ด้วยวิธีการสแกน QR Code เนื่องจากพบว่าในปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน และมีผู้ใช้ไลน์ในประเทศไทยเป็นอันดับ 2 ของโลก รองลงมาจากประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น จึงมีความสะดวกในการให้ข้อมูล และ QR Code ที่ให้ตอบแบบสอบถามจะมีคำถามเฉพาะในหน่วยงานนั้นๆ

CAC ร่วมกับ สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT) และ Hand Social Enterprise พัฒนาโครงการ Citizen Feedback โดยความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) เพื่อให้เป็นช่องทางของภาคเอกชน ในการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน โดยมีเป้าหมายที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบริการภาครัฐให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากขึ้น


แท็ก งานราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ