กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนดูแลสุขภาพระวังป่วยไข้หวัดใหญ่ช่วงปลายฝนต้นหนาว

ข่าวทั่วไป Sunday October 8, 2017 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60-2 ต.ค.60 พบผู้ป่วย 135,267 ราย เสียชีวิต 35 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมา 10-14 ปี และ 35-44 ปี ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรกคือ กรุงเทพมหานคร ระยอง จันทบุรี หนองคาย เชียงใหม่ ตามลำดับ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับรายงานพบผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อน 5 เหตุการณ์ในจังหวัดเพชรบุรี ปทุมธานี สงขลา นราธิวาส และเชียงใหม่

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมามีรายงานพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่ และมีรายงานผู้ป่วยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวและบางพื้นที่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนให้ดูแลสุขภาพของตนเอง โดยใช้มาตรการ "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" ได้แก่ ปิด คือ ปิดปาก ปิดจมูกเมื่อมีอาการไอจามหรือใส่หน้ากากอนามัย ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่ เลี่ยง คือ เลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ที่มีอาการป่วย มีไข้ ไอ จาม และการอยู่ในพื้นที่แออัด และ หยุด คือ หยุดเรียน หยุดงาน หยุดทำกิจกรรมเมื่อมีอาการป่วย เพื่อให้หายป่วยได้เร็วขึ้นและไม่ไปแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่น ถ้ามีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ มีน้ำมูก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน หอบหืด โรคหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีภาวะอ้วน ให้รีบพบแพทย์ ส่วนบุคคลทั่วไปควรทานยาลดไข้ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ