กรมการขนส่งทางบก เปิดให้บริการรถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่ เส้นทางนำร่อง"มทร.รัตนโกสินทร์ ศาลายา-หมอชิต"

ข่าวทั่วไป Friday February 9, 2018 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ ผู้บริหาร บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด ผู้ให้บริการบัตรแรบบิท หนึ่งในระบบตั๋วร่วมสำหรับระบบขนส่งมวลชน และผู้บริหาร บริษัท ชัยวิเศษ แทร์นสปอท จำกัด ผู้ประกอบการเอกชนเดินรถที่ผ่านการคัดเลือกด้วยมาตรฐานคุณภาพได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งเส้นทางนำร่องด้วยรถโดยสารมาตรฐานใหม่ ร่วมปล่อยขบวนรถโดยสารเส้นทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ (มทร.รัตนโกสินทร์) วิทยาเขตศาลายา-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต(ทางด่วน ที่จะรองรับการเดินทางของประชาชนจากเขตปริมณฑลและกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก เข้าสู่ตัวเมืองกรุงเทพมหานครชั้นใน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางสู่ระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆ ตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยใช้รถโดยสารขนาดเล็กปรับอากาศขนาด 21 ที่นั่ง ประกันที่นั่งไม่มีที่ยืน ซึ่งเป็นมาตรฐานรถแบบใหม่ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ใช้ทดแทนรถตู้โดยสาร พร้อมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี GPS Tracking ติดตามการเดินรถตลอดเส้นทาง, อุปกรณ์แสดงผลความเร็ว (Speed Monitor) ตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบก, กล้อง CCTV ทั้งยังรองรับการชำระเงินหลากหลายรูปแบบทั้งรับชำระเป็นเงินสด และผ่านบัตรแรบบิท ซึ่งเป็นระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แบบตั๋วร่วม (e-Ticket) สำหรับระบบขนส่งมวลชน ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อของประชาชนจากรถโดยสารประจำทางสู่ระบบรถไฟฟ้า BTS สะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ ภายในรถยังมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น บริการ Internet Wifi ตลอดการเดินทาง และบริการสำรองที่นั่งล่วงหน้าผ่านทางโทรศัพท์ ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้สำรองที่นั่งล่วงหน้า สามารถเรียกใช้บริการได้ ณ จุดจอดที่กำหนด โดยสังเกตป้ายไฟแสดงสถานะหน้ารถที่เปิดสถานะ "ว่าง" พร้อมให้บริการ ในส่วนของเส้นทางให้บริการ

สำหรับเส้นทางนี้มีจำนวนรถทั้งหมด 18 คัน สลับกันเดินรถขั้นต่ำวันละ 48 เที่ยววิ่ง (ไป-กลับ)อัตราค่าโดยสาร 45 บาทตลอดสาย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สำหรับเส้นทางดังกล่าวจะให้บริการฟรี ต่อเนื่อง 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-13 ก.พ.61 เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์เส้นทางวิ่งให้บริการตั้งแต่ต้นทาง ปลายทาง และจุดจอดระหว่างทาง เพื่อการวางแผนการเดินทางของประชาชนที่อยู่ในเส้นทางและบริเวณใกล้เคียง

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จะติดตามควบคุมและประเมินคุณภาพของผู้ประกอบการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนด้านการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะสร้างความเชื่อมั่นด้วยระบบควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัย และการให้บริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตอบสนองการใช้บริการของคนทุกกลุ่มได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมตอบโจทย์การเดินทางของผู้โดยสารได้อย่างลงตัว สะดวกสบาย จูงใจให้ประชาชนมาใช้ระบบรถโดยสารประจำทางสาธารณะด้วยคุณภาพการให้บริการอย่างมืออาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ