"ฉัตรชัย"ชื่นชม อย.ยุคใหม่ทำงานเชิงรุกสร้างการรับรู้ให้ ปชช.ตรวจเสอบลข อย.ด้วยตัวเอง

ข่าวทั่วไป Sunday June 17, 2018 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมผลการการดำเนินงานของ อย. ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขวาระพิเศษ ว่า จากการทำงานเชิงรุกเพิ่มความเข้มแข็งการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพหลังออกสู่ตลาด (Post -Marketing) ได้ร่วมมือกับ กสทช. สามารถระงับโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริงทางวิทยุโทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ตได้ทันที จำนวน 287 รายการ ภายในระยะเวลา 1 เดือน (4 พ.ค. 61- 8 มิ.ย. 61) เร่งดำเนินการการตรวจประเมินสถานที่ผลิตเครื่องสำอางทั่วประเทศ 20,000 ภายใน 3 เดือน(1 มิ.ย. 61- 31 ส.ค. 61) และมีการดำเนินพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพออกสู่ตลาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว สามารถลดระยะเวลาการพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์ได้ถึงร้อยละ 20.82 มีการพัฒนาระบบ e-Service เพื่อรองรับการบริการประชาชน มีศูนย์ให้คำปรึกษาผลิตภัณฑ์สุขภาพแบบเบ็ดเสร็จ OSSC ที่สามารถรับเข้า-ส่งออกคำขอและชำระเงิน ณ จุดเดียว พร้อมทั้งจัดทำคู่มือเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าการดำเนินงานเชิงรุกในการเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ประชาชนรู้เท่าทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่าน Line FDAthai รวมถึงสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายภาครัฐและประชาชน อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,กสทช.,สคบ., นักสืบไซเบอร์ เครือข่ายเพจออนไลน์ต่าง ๆในการร่วมเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร นอกจากนี้ อย.ยังมีแผนการดำเนินงานเชิงรุกโดยการนำ QC Code มาใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องในการขึ้นทะเบียน โฆษณา และให้ความรู้อีกด้วยประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ด้วยตัวเองที่แอพพลิเคชั่นOryor Smart Applicationทั้งระบบ Android และ IOS

พล.อ.ฉัตรชัย ยังให้แนวทางในการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนเกี่ยวกับการตรวจสอบเลขหมาย อย. ว่ามีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่ทราบวิธีการ และช่องทางในการตรวจสอบ ได้สั่งการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาใช้กลยุทธ์เพื่อเพิ่มการรับรู้ให้กับประชาชนในการตรวจสอบเลขหมายได้ด้วยตัวเอง โดยใช้เครื่องมือหลักที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น อสม . หรือ รพ.สต. ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องนี้ให้เข้าถึงประชาชน กระจายข้อมูลออกไปได้มากที่สุด และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ในการตรวจสอบอย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ