นายกฯ ยันดูแลผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเหตุเรือล่มจ.ภูเก็ตอย่างเต็มที่ ชี้จีนยังมั่นใจการท่องเที่ยวไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2018 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเหตุเรือล่ม ที่ จ.ภูเก็ต ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ให้การดูแลในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ และยังคงดำเนินการค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย ส่วนผู้เสียชีวิต รัฐบาลจะดูแลทั้งในส่วนที่ทำพิธีศพในประเทศไทยและที่ต้องการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปที่ประเทศจีน

รวมทั้งดูแลในเรื่องของกองทุนประภัยแก่นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งรัดในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่ต้องถูกต้องและชัดเจน

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนอีกบทหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งตนเองได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานในเรื่องของการป้องกันและรับมือกับเหตุฉุกเฉิน โดยจะต้องพัฒนาเครื่องมือระบบการทำงาน และบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เช่น การติดตั้งเรดาร์ตรวจสอบเรือในน่านน้ำ ควรจะมีความสามารถแยกแยะประเภทเรือ และได้สั่งการให้กองทัพเรือส่งเรือออกไปตรวจสอบเรือที่อยู่กลางทะเลในช่วงที่มีสภาพอากาศแปรปวน เป็นต้น ดังนั้น โดยรวมทุกอย่างจะต้องมีการวางระบบที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และสามารถเชื่อมโยงถึงการแก้ปัญหา IUU ในเรื่องของการตรวจสอบสัญชาติเรือด้วย

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำไปยังผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวให้เชื่อฟังประกาศคำเตือนจากทางราชการอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งตรวจสอบสภาพเรือให้มีความความพร้อมในการให้บริการ และต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัย โดยเฉพาะเสื้อชูชีพ อีกทั้งบุคคลากรประจำเรือต้องมีความรู้ในขั้นตอนการปฎิบัติเมื่อเกิดเหตุวิกฤติ นอกจากนี้ ต้องซักซ้อมแผนปฎิบัติ ขณะที่นักท่องเที่ยวเองจะต้องเรียนรู้วิธีปฎิบัติตัวให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม หลังจากกู้ซากเรือแล้วก็ต้องตรวจสอบหลักฐานและหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งอาจมีร่างผู้เสียชีวิตติดในซากเรือ

พร้อมกันนี้ทางการจีนโดยประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ก็ได้ออกมาขอบคุณการดูแลและช่วยเหลือของไทย และมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวจีนก็ยังจะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ดังนั้น จะเห็นได้ว่าทุกฝ่ายต่างให้กำลังใจ แต่มีคนไทยเท่านั้นเองที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

ส่วนเรื่องการตรวจสอบว่าผู้ประกอบการเรือเข้าข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีการดำเนินคดีไปหลายคดี รวมถึงการตรวจสอบทรัพย์สินที่เข้าข่ายฟอกเงิน ซึ่งทั้งหมดต้องต่อสู้ไปตามกระบวนการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ