รัฐบาล เผยฝ่ายมั่นคงลุยปฏิบัติการกวาดล้างและยึดยาเสพติด ชี้ 2 เดือน(มิ.ย.-ก.ค) จับกุม-ยึดของกลางกว่าหมื่นลบ.

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2018 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับทราบรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดยาเสพติด พบยังคงมีเส้นทางลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังพบการกระจายตัวอยู่ในชุมชนเมือง ซึ่งหลังจากรัฐบาลโดยฝ่ายความมั่นคงร่วมเปิดปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดทั่วประเทศในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา (มิ.ย.-ก.ค.61) สามารถจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้กว่า 76,000 คน ยึดยาบ้าได้เกือบ 70 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 23,00 กก. เฮโรอีน 30 กก.รวมทั้งกัญชาแห้ง ฝิ่น และพืชกระท่อมกว่า 25,000 กก. มูลค่ารวมกว่าหมื่นล้านบาท โดยการจับกุมสามารถยึดยาเสพติดได้ครั้งละกว่า 5 ล้านเม็ด

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการฝ่ายความมั่นคง ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร โดยเฉพาะตำรวจ ร่วมกับหน่วยงาน ป.ป.ส. ต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้นและให้ความสำคัญในการขยายผลจากการสอบสวนจับกุม เชื่อมโยงข้อมูลเชิงลึกร่วมกันให้ถึงเส้นทางและเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อติดตามจับกุมขยายผลนำไปสู่การดำเนินคดีและยึดทรัพย์ตัวการใหญ่ให้ได้ทั้งหมด

ขณะเดียวกันขอให้ฝ่ายความมั่นคงในทุกจังหวัดเร่งสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน โดยลงพื้นที่ปฏิบัติการกวาดล้างแหล่งพักยาและเครือข่ายกระจายยาเสพติดเข้าชุมชนอย่างจริงจัง ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำว่า หากชุมชนใดรับรู้ได้ว่า ยังมีแหล่งผลิต การเสพและการขายยาเสพติดในพื้นที่โดยถือเป็นเรื่องปกติจะเป็นตัวประเมินถึงขีดความสามารถของกลไกฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ที่จะต้องทำงานหนักร่วมกันให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ