นายกฯ เปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ย้ำนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนพัฒนาปท. เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2018 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561 กับนโยบาย "วิทย์สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ 1.2 ล้านเยาวชนไทย" ว่า วิทยาศาสตร์มีอยู่รอบตัว และมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องมีการเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก รัฐบาลนี้จึงวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแนวทางในการพัฒนา 6 ด้าน ทั้งความมั่นคง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำรวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งการศึกษาเล่าเรียนตามระบบ และเรียนรู้รอบตัว เพื่อคิดค้นนวัตกรรมและสิ่งใหม่ๆให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคนทุกช่วงวัย มุ่งการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างสมบูรณ์ หวังให้เด็กเยาวชนไทยมีหลักคิดเป็นเหตุเป็นผล ให้คนไทยมีทักษะความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงในอนาคต ที่สำคัญองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนโครงสร้างประเทศไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมฐานนวัตกรรม สนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่มีความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกตกใจเมื่อเห็นข่าวเด็กไทยติดเกมส์ เพราะส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ปกครองไม่มีเวลาในการดูแลลูกเนื่องจากต้องทำงาน ซึ่งปัญหาเหล่านี้รัฐบาลถือเป็นปัญหาสังคม และต้องได้รับการแก้ไขในอนาคต พร้อมกันนี้ยังได้ยกตัวอย่างการออกฎหมายของประเทศฝรั่งเศสที่ห้ามเด็ก ป.1 ถึง ป.5 เล่นโทรศัพท์มือถือเป็นเวลาครึ่งวัน โดยเปรียบเทียบว่า หากเป็นประเทศไทยคงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะถูกต่อต้านและโจมตีเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วบางเรื่องจะต้องมีกฎหมายออกมาควบคุม เพราะเด็กเหล่านี้คืออนาคตของชาติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้เยาวชนไทยมีหลักในการคิด ศึกษาเล่าเรียนในสิ่งที่ตลาดแรงงานมีความต้องการ จะได้นำพาประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง หลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ซึ่งที่ผ่านมาในหลวงรัชกาลที่ 9 ใช้วิทยาศาตร์ในการแก้ไขปัญหาประเทศในหลายด้าน ทั้งโครงการฝนหลวง โครงการแก้มลิง ปลูกหญ้าแฝกป้องกันการพังทลายของหน้าดิน เป็นต้น ดังนั้นเด็กจะต้องเรียนรู้และพัฒนาคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าสิ่งที่พูดไปทั้งหมดคือแนวคิดและนโยบายของรัฐบาลที่ส่งต่อไปยังผู้ปฎิบัติในระดับต่างๆ โดยนำสิ่งที่หลายประเทศคิดและทำมาปรับใช้ แต่จำเป็นต้องใช้เวลา วันนี้รัฐบาลทำหลายอย่างเพื่อประเทศไทย และให้เป็นไปตามแนวทางการสร้างความเข้มแข็งไปด้วยกัน โดยจะไม่ทำให้ประเทศไทยเป็นภาระของโลกหรือองค์กรต่างๆ ที่สำคัญต้องปรับประเทศไทย เป็นประเทศผู้ให้ มากกว่าผู้รับ ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเข้มแข็ง ร่วมกันพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติครั้งนี้มีเนื้อหาที่เป็นกระแสอยู่ในความสนใจของประชาชนโดยนำ 9 Highlight สร้างแรงบันดาลใจปี 2561 กับประเด็นหลัก ซึ่งอยู่ในกระแสความสนใจแห่งปีมาจัดแสดง เช่น นิทรรศการวิทยาศาสตร์...ติดถ้ำ ที่มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับสภาพทางภูมิศาสตร์ของถ้ำเที่ยวถ้ำจำลองเรียนรู้เทคโนโลยีนวัตกรรมการกู้ภัยในถ้ำ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ