(เพิ่มเติม) แบงก์พาณิชย์ คาดระบบล่มพร้อมกันเช้านี้จากปริมาณธุรกรรมทะลักวันสิ้นเดือน เชื่อบ่ายเป็นปกติครบทุกแห่ง

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2018 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวระบุว่า ช่วงเช้าวันนี้ระบบโมบายแบงก์กิ้งของหลายธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถทำรายการได้ โดยเกิดขึ้นพร้อมกันเช้าวันนี้ เช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารทหารไทย และธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น

แหล่งข่าวจากธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินการแก้ปัญหาความขัดข้องของระบบการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารแล้ว ซึ่งตอนนี้สามารถกลับมาให้บริการตามปกติแล้วทั้งบริการผ่าน K Plus และตู้ ATM โดยปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะมีลูกค้าเข้ามาทำธุรกรรมเป็นจำนวนมากในวันสิ้นเดือน ทำให้ระบบขัดข้อง ส่วนปัญหาอื่นๆ ธนาคารอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ธนาคารได้แก้ไขปัญหาระบบการทำธุรกรรมขัดข้องด้วยการเปลี่ยนไปไช้ระบบสำรองใหม่แทน โดยที่ในช่วงเช้าลูกค้าอาจจะไม่ได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรม แต่คาดว่าในช่วงบ่ายนี้จะกลับมาให้บริการได้ตามปกติ ขณะที่สมาคมธนาคารไทยยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นได้มีการประเมินว่าอาจจะเป็นเพราะมีปริมาณการทำธุรกรรมในช่วงเช้าเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมากเท่านั้น

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า ระบบการทำธุรกรรมของธนาคารสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว ประเมินสาเหตุเบื้องต้นเป็นเพราะวันนี้เป็นวันสิ้นเดือน ที่ปกติแล้วจะมีปริมาณการทำธุรกรรมเข้ามาเป็นจำนวนที่สูงมาก ทำให้ระบบของแต่ละธนาคารที่มีการรองรับการทำธุรกรรมที่แตกต่างกันเกิดความขัดข้อง กระบวนการของบางธนาคารอาจเกิดการล่าช้าขึ้น และขัดข้อง ขณะที่บริการของ TMB ผ่านแอพพลิเคชั่น TMB TOUCH ลูกค้าอาจต้องล็อกอินเข้าระบบ 2-3 ครั้งก็จะสามารถเข้าใช้งานได้

ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ระบบการทำธุรกรรมผ่าน SCB EASY และตู้ ATM ยังใช้งานได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ตู้เอทีเอ็ม แต่อยากให้ลูกค้าระมัดระวังในการถอนเงินจากตู้ ATM เพราะวันนี้เป็นวันสิ้นเดือนที่อาจมีบางตู้ที่ขัดข้องได้ ซึ่งหากพบปัญหาลูกค้าสามารถติดต่อกับธนาคารได้ทันที และธนาคารยินดีที่จะดูแลรับผิดชอบลูกค้าในกรณีที่เกิดจากความขัดข้องของระบบของธนาคารเอง

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต (TBANK) กล่าวว่า ธนาคารยอมรับว่าระบบการให้บริการในการทำธุรกรรมบางจุดขัดข้องเหมือนกับธนาคารอื่นๆ หลายแห่ง ซึ่งทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกในช่วงเช้าวันนี้ แต่ธนาคารอยู่ระหว่างการตรวจสอบและเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น คาดว่าบ่ายนี้จะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะการทำธุรกรรมของลูกค้าที่เข้ามาปริมาณมากและพร้อมกัน ทำให้ระบบของธนาคารไม่สามารถรองรับได้

แหล่งข่าวจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาความขัดข้องของการทำธุรกรรม ซึ่งจะเริ่มกลับมาทยอยใช้ได้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้ แต่อาจจะยังมีความล่าช้าในการให้บริการอยู่บ้าง ส่วนปัญหาที่แท้จริงของระบบที่ขัดข้องและเกิดขึ้นกับหลายธนาคารยังต้องรอการตรวจสอบที่แน่ชัด และการตรวจสอบของสมาคมธนาคารไทยซึ่งอยู่ระหว่างการประชุม

ขณะที่แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นน่าจะเป็นเพราะปริมาณธุรกรรมที่เข้ามามากพร้อม ๆ กัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการชำระเงินระหว่างธนาคาร ไม่เกี่ยวข้องการการถูกเจาะข้อมูล (hack) แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ