กรมประมง ปรับปรุงระบบการแจ้งเข้า-แจ้งออกเรือประมงพาณิชย์ ลดการใช้เอกสารอำนวยความสะดวก

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นเอกสารและหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก (Port In-Port Out : PIPO Control Center) ก่อนนำเรือประมงพาณิชย์ออกจากท่าเทียบเรือประมง ลงวันที่ 6 กันยายน 2561 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวประมงในการแจ้งเข้าแจ้งออกในการทำการประมง พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ และลดความยุ่งยากในการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ก่อนนำเรือออกทำการประมงจากเดิมที่ต้องเตรียมเอกสารเพื่อยื่นต่อเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกตามประเภทและลักษณะเรือถึง 12 รายการ

สำหรับตามประกาศฯ ฉบับใหม่กำหนดให้มีการยื่นเอกสารเหลือเพียง 6 รายการเท่านั้น ได้แก่ 1. สำเนาทะเบียนเรือไทย 2. สำเนาใบอนุญาตใช้เรือ 3. สำเนาใบอนุญาตให้ทำการประมง 4. จำนวนรายชื่อคนประจำเรือ 5. หนังสือคนประจำเรือ และ 6. หลักฐานเกี่ยวกับการจัดระบบความปลอดภัย สุขอนามัย และสวัสดิภาพในการทำงานของคนประจำเรือ โดยเจ้าของเรือหรือผู้ควบคุมเรือสามารถยื่นเอกสารได้ด้วยตนเอง หรือ ยื่นผ่านระบบ Single Window 4 Fishing Fleet ในเว็บไซต์ http://fpipo.md.go.th

ทั้งนี้ การยื่นเอกสารดังกล่าวชาวประมงสามารถยื่นโดยทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ไม่ต้องยื่นในแต่ละครั้งที่มีการแจ้งออกทำการประมงอีกต่อไป ยกเว้นในส่วนของเอกสารจำนวนรายชื่อคนประจำเรือที่จะต้องยื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมการแจ้งเข้าแจ้งออกทุกครั้งที่มีการนำเรือออกจากท่าเทียบเรือ เพื่อดูแลในเรื่องสวัสดิภาพของคนประจำเรือ

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า การปรับปรุงแก้ไขประกาศดังกล่าว นอกจากเป็นการอำนวยความสะดวกกับประชาชนผู้มาติดต่อราชการแล้ว ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 21/2560 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน 2560 และตามมติที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561

"ที่ผ่านมาการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ มีข้อกำหนดให้ชาวประมงต้องยื่นเอกสารจำนวนมาก ทำให้เป็นอุปสรรคในการแจ้งเข้าออกทำการประมงในแต่ละครั้ง และหากมีข้อผิดพลาดชาวประมงอาจต้องถูกดำเนินคดีทั้งที่เป็นข้อผิดพลาดทางเทคนิค กรมประมงจึงได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีการยื่นเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มีความรวดเร็วและทันสมัยมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนความยุ่งยากในการตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ด้วยการนำระบบฐานข้อมูลมาช่วยตรวจสอบแทน อีกทั้ง ยังช่วยลดภาระในการยื่นเอกสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชาวประมงได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามการลดจำนวนเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องยื่นต่อเจ้าหน้าที่ลงไปนั้นมิได้ทำให้ประสิทธิภาพในการตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ลดลงแต่อย่างใด "นายอดิเทพ กล่าว

แท็ก กรมประมง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ