ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีหนุนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 10, 2018 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างและห้องชุดเพื่อใช้อยู่อาศัยสำหรับโครงการประชารัฐสวัสดิการของกรมบังคับคดี เฉพาะการโอนให้แก่ผู้ซื้อทอดตลาดที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตั้งแต่วันที่ 1 ต.ต.60 เป็นต้นไป

โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท/ปี สามารถซื้อที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 3 แสนบาท และหากเป็นผู้มีรายได้ 30,000-100,000 บาท/ปี สามารถซื้อที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ ได้แก่ ลดเงินมัดจำจาก 5 หมื่นบาท เหลือ 5 พันบาท, ไม่ต้องเสียค่าอากรแสตมป์ จากปกติต้องติดอากรแสตมป์ 2 บาทต่อราคาสินทรัพย์ทุก 200 บาท,ไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ, มีสิทธิ์ซื้อได้เพียงคนละ 1 รายการเท่านั้น

"ทั้งหมดนี้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ไม่มากแค่ 12 ล้านบาท แต่จะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสมีที่พักอาศัยของตนเอง..มันไม่มีอะไรหรอกที่รัฐบาลให้ฟรีทั้งหมด ทุกคนต้องช่วยกัน รัฐบาลช่วยส่วนหนึ่ง พี่น้องประชาชนเองก็ช่วยส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นหลักการของสังคมโลกในปัจจุบันที่จะทำให้ประเทศขับเคลื่อน ถ้าหวังรัฐบาลจะช่วยทุกอย่างก็จะเป็นประชานิยม ท้ายที่สุดประเทศเราก็จะตกในภาวะเศรษฐกิจถดถอยเหมือนแบบเวเนซูเอล่า" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ