กรมปศุสัตว์ตั้งเป้าปี 62 เฝ้าระวังควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าเชิงคุณภาพและมีประสิทธิภาพ

ข่าวทั่วไป Saturday October 27, 2018 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการขับเคลื่อนงานด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าเชิงคุณภาพและมีประสิทธิภาพ โดยช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองของปีงบประมาณได้บูรณาการกับทางท้องถิ่นและสาธารณสุขพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพอาสาสมัครเพื่อทำหน้าที่สำคัญในการฉีดวัคซีน ซึ่งอาสาสมัครทั้งหมดนี้จะทำหน้าที่ฉีดวัคซีนในช่วงรณรงค์ 4 เดือน ตั้งแต่ เดือนมีนาคม – พฤษภาคม พร้อมกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์กำหนดให้เดือนกรกฎาคมของทุกปี เป็นเดือนแห่งมหามงคล จะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 และศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยจะเน้นกิจกรรมฉีดวัคซีน ผ่าตัดทำหมัน รักษาพยาบาลสัตว์ โดยไม่คิดมูลค่า และให้ความรู้แก่ประชาชนตลอดทั้งเดือน

ในส่วนของมาตรการเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งปี จะเป็นการเร่งรัดควบคุมโรคในพื้นที่เกิดโรค โดยปัจจุบัน (ณ วันที่ 22 ตุลาคม 2561) พบจุดเกิดโรคที่ยังคงประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์เพียง 26 จุด ในพื้นที่ 18 จังหวัด พื้นที่จุดเกิดโรคเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ