ศาลฯสั่งชะลอ ตั้ง"สนธิญาณ"รักษาการผอ.ข่าว TITV-โยกพนง.จนกว่าคดีสิ้นสุด

ข่าวทั่วไป Monday January 7, 2008 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งของกรมประชาสัมพันธ์ในการแต่งตั้งผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.51 ในส่วนที่แต่งตั้งนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ให้รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายข่าวไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ส่วนคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาให้ยกไป
"แต่คำสั่งดังกล่าวในส่วนที่แต่งตั้งนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ให้รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญในด้านการเสนอข่าวย่อมมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อการทำหน้าที่ของผู้ฟ้องคดีที่ 2(นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก) ที่ทำหน้าที่ผู้อำนวยการอยู่แต่เดิม อันจะมีผลกระทบต่อการเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี...หากให้คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ
คดีนี้นายอลงกรณ์ เหมือนดาว ซึ่งเดิมทำหน้าที่บรรณาธิการบริหาร และพวกรวม 12 คน ได้ยื่นฟ้องอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุในคำฟ้องว่าถูกคำสั่งย้ายจากตำแหน่งในกองบรรณาธิการฝ่ายข่าวไปปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอื่นเป็นการใช้อำนาจรัฐที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการทำงาน และลิดรอนสิทธิการปฏิบัติหน้าที่ตามวิชาชีพสื่อมวลชน อันเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย และแตกต่างจากสัญญาจ้าง
อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่าพนักงานที่ถูกคำสั่งโยกย้ายนั้น ปรากฎข้อเท็จจริงว่ายังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมและไม่มีการแต่งตั้งผู้อื่นมาทำหน้าที่แทน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีคำสั่งเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยมีคำสั่งให้ทั้ง 12 คนปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมตามคำขอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ